เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการศึกษา สำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่หาน้ำยาก เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนและสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่ (ระยะที่ 1) โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสุรินทร์ วรกิจธำรง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล นายอานนท์ ผงกุลา ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 9 ระยอง และเจ้าหน้าที่ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณโรงเรียนเกาะสีชัง ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ทำโครงการศึกษา สำรวจ และพัฒนาน้ำบาดาลพื้นที่เกาะสีชัง ซึ่งเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในอ่าวไทย มีพื้นที่ประมาณ 7.96 ตร.ม. มี 7 หมู่บ้าน ประชากร 4,500 คน 2,200 ครัวเรือน และมีประชากรแฝงประมาณ 10,000 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว แรงงานบนเรือ เจ้าหน้าที่เดินทางไปกลับ ขณะที่ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพบริการนักท่องเที่ยวและค้าขาย ปริมาณฝนเฉลี่ย 1,150 มิลลิเมตรต่อปี ทั้งนี้ แหล่งน้ำในพื้นที่เกาะสีชังมีธนาคารน้ำเป็นถังแคปซูล 24 ถัง มีบ่อกักเก็บน้ำฝน 4 บ่อ มีอ่างเก็บน้ำความจุ 83,000 ลบ.ม. ในพื้นที่มีปัญหาการขาดแคลนนำ้ โดยในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือน มี.ค-พ.ค. ประชาชนจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้ไม่เพียงพอ ขณะที่ศักยภาพน้ำบาดาลต่ำ ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้น้อยกว่า 2 ลบ.ม./ชม. ทั้งยังไม่สามารถกักเก็บน้ำฝนได้เต็มศักยภาพของแหล่งกักเก็บ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนค่อนข้างน้อย ขณะที่ปริมาณความต้องการน้ำของประชาชนอยู่ที่ประมาณ 540 ลบ.ม./วัน หรือ 197,100 ลบ.ม./ปี จนอำเภอต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้อน้ำจืดมาแจกจ่ายให้ประชาชนปีละ 500,000 – 1,000,000 บาท/ปี (ประมาณ 5,000 ลบ.ม./ปี)

ด้านนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เข้ามาเจาะสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่หาน้ำยากเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่ ทั้งการสำรวจธรณีฟิสิกส์ การเจาะสำรวจน้ำบาดาล การหยั่งธรณีหลุมเจาะ การก่อสร้างบ่อน้ำบาดาล การติดตั้งเครื่องสูบ และการสูบทดสอบปริมาณน้ำ ตลอดจนจัดทำแนวทางต่อยอดจัดทำระบบประปา โดยเจาะบ่อบาดาลลึกลงไป 101 ม. พบน้ำแร่ธรรมชาติ หรืออาจเรียกว่า นำ้แร่เกาะสีชัง สะอาด บริสุทธิ์ มีแร่ธาตุที่มีคุณค่ามากมาย อาทิ Zinc 11 mgL ไบคาร์บอเนต แคลเซี่ยม แมกนีเซียม โซเดียม เป็นต้น โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะเร่งพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ให้เร็วที่สุด