นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย สามารถผลักดันการออกหนังสือรับรองการปฏิบัติตามมาตรฐานโควิดซึ่งออกโดยกรมประมง  ให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องส่งออกสินค้าอาหาร โรงงานอาหารทะเลแช่เย็นและแช่แข็ง และโรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋องได้แล้วกว่า 237 แห่ง เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของอาหารไทยกับผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วโลก หลังจากการระบาดโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ทำให้ตลาดโลกมีความต้องการสินค้าอาหารที่ปลอดภัย ได้คุณภาพเป็นอย่างมาก

“จากการผลักดันมาตรการสร้างความเชื่อมั่นอาหารไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้ภาพรวมการส่งออกอาหารไทยมีแนวโน้มเติบโตได้ชัดเจน โดยครึ่งปีแรกส่งออกสินค้าอาหารไม่รวมน้ำตาลมูลค่ากว่า 441,014 ล้านบาท  มีสินค้าประเภทผัก ผลไม้สด แช่เย็น แช่เข็ง และแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป ไก่สดแช่แข็ง และแปรรูป และเครื่องดื่มทุกชนิด ที่ส่งออกมากที่สุดตามลำดับ

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ ยังติดตามสถานการณ์ และเร่งสร้างความเชื่อมั่นสินค้าอาหารไทยที่มีคุณภาพ และปลอดภัยในทุกๆ ขั้นการผลิตและการจัดส่งถือมือผู้บริโภคภายใต้แคมเปญ ไทยแลนด์ เดลิเวอร์ วิธ เซฟตี โดยให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกช่วยประชาสัมพันธ์ ซึ่งโรงงานผลิตอาหารเพื่อส่งออก สามารถติดต่อขอหนังสือรับรองมาตรฐานที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์