ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัด ชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จ.ยะลา นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ นายภพหล้า ปิยะปานันท์ ผอ.กองความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้และชนต่างวัฒนธรรม สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และคณะ ซึ่งมีกำหนดเดินทาง ศึกษาดูงานการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้หลักสูตร “ความมั่นคงศึกษา” (ระดับต้น) รุ่นที่ 3

สำหรับหลักสูตรความมั่นคงศึกษาเป็นหลักสูตรที่มีหน่วยงานหลายหน่วยงานเข้าร่วมศึกษาในหลักสูตรนี้ โดยรุ่นที่ 3 จะประกอบไปด้วยข้าราชการใหม่ ของ สมช. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กองทัพเรือ กอ.รมน. กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง รวมทั้ง ศอ.บต. ได้ส่งข้าราชการใหม่เข้าร่วมการฝึกอบรมด้วย

ทั้งนี้คณะที่มาศึกษาดูงานในครั้งนี้ ได้ร่วมรับฟังแนวทางการดำเนินงานของ ศอ.บต. อาทิ บทบาทของ ศอ.บต. และกลไกภายใต้ พระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 การขับเคลื่อนงานที่สำคัญและเป้าหมายในการแก้ไขปัญหา การบูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง สถานการณ์และแนวโน้มด้านการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แนวทางการขับเคลื่อนสังคมพหุวัฒนธรรมเชิงลึก การพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านโครงการ “ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เชื่อมโยงไปสู่ระดับอนุภูมิภาคและระดับภูมิภาค