ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผช.รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 23 และยุติธรรมพบประชาชนในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีคดีข้อพิพาทก่อนฟ้อง และหลังศาลมีคำพิพากษา เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยและรับคำปรึกษาด้านกฎหมาย ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เชิญลูกหนี้ กยศ. ลูกหนี้สถาบันการเงิน เข้าร่วมในการไกล่เกลี่ย 6,557 ราย ทุนทรัพย์ 291,685,158.51 บาท แยกเป็นลูกหนี้ก่อนฟ้อง 5,751 ราย ทุนทรัพย์ เป็นเงิน 253,376,690.26 บาท ลูกหนี้หลังศาลพิพากษา 806 ราย ทุนทรัพย์เป็นเงิน 38,308,465.25บาท

นอกจากนั้นในงานนี้ ยังได้ทำการมอบเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน ค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 จำนวน 4 ราย และเงินช่วยเหลือในการดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม 2 ราย พร้อมทั้งมีการจัดบูธกิจกรรมให้บริการต่าง ๆ แก่ประชาชน โดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม พร้อมให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและชี้แจงสิทธิต่างๆ อาทิ เงินเยี่ยวยาผู้เสียหายจากคดีอาญา บริการรับเรื่องร้องเรียนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ

การจัดงานดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน และการแก้ไขปัญหาอื่นๆ เช่น การแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. การแก้ไขปัญหาหนี้เช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์ การแก้ไขปัญหาบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล การปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมให้เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาหนี้สิน การแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อยและ SME มีหนี้ต้องแก้ไข รุกก้าวต่อไป อย่างยั่งยืน