ความคืบหน้าการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์ 2022” ที่นครหางโจว ประเทศจีน ซึ่งเดิมกำหนดจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.65 นั้น ทว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางการจีน ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง

ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และกรรมการบริหารสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เผยว่า เดิมทีคณะกรรมการจัดการแข่งขัน, รัฐบาลนครหางโจว และรัฐบาลจีน เห็นตรงกันว่ายังไงก็ต้องเลื่อนจัดการแข่งขันออกไป จนถึงตอนนี้จีนก็ยังคงปิดประเทศอยู่ เนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดหนักอยู่ และมีมาตรการคุมเข้มไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งหากยึดตามมาตาการของทางรัฐบาลจีน ก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นในปีนี้ได้อย่างแน่นอน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิดและมาตรการของทางจีน เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เราจะเห็นว่าการแข่งขันกีฬาในประเทศจีน ได้ถูกยกเลิกและเลื่อนออกไปทั้งหมด ไม่ใช่แค่เอเชี่ยนเกมส์เท่านั้น ในส่วนของเอเชี่ยนเกมส์ จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีกำหนดการแข่งขันใหม่ออกมา ตัวชี้วัดก็คือจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ ซึ่ง โอซีเอ ก็ไม่ได้บีบหรือกำหนดให้เร่งจัดการแข่งขันแต่อย่างใด เนื่องจากอยากให้สถานการณ์เป็นปกติและเป็นไปตามที่ทางการจีนเห็นสมควร

“หลังจากมีการประกาศเลื่อนการแข่งขัน ก็มีการประชุมร่วมกันอยู่เป็นระยะ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ต้องยอมรับว่าทางการจีน ลงทุนไปมากในการสร้างสนามต่างๆ เพื่อการแข่งขันครั้งนี้ แนวโน้มกำหนดจัดการแข่งขันยังคงเป็นปีหน้า และจนถึงวลานี้ยังไม่มีการเปลี่ยนเจ้าภาพจัดการแข่งขันแน่นอน” คุณหญิงปัทมา กล่าว