เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่บ้านผาแดงบน หมู่ 11 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา นายธวัช จรัสวรภัทร นอภ.เชียงคำ เป็นประธานในการเปิดงานวันชิมองุ่นผาแดงบน โดยมีนายเพชรรัตน์ พรหมเทพ นายก อบต.ร่มเย็น นายชิต กาศสนุก ผอ.กศน.อ.เชียงคำ นายบุญมี เพชรวงศ์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.พะเยา สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์กรมหาชน) ชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมกันจำนวนมากมาย

นายราชัน ติญานันต์ ครูนิเทศ กล่าวว่า ด้วยทาง กศน.อ.เชียงคำ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์กรมหาชน) ได้ส่งเสริมการพัฒนาอาชีพให้กับชาวเขาในชุมชนบ้านผาแดงบนแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบันได้ส่งเสริมให้มีการปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส (องุ่นดำไร้เมล็ด) ทั้งสิ้น 7 โรงเรือน อีกทั้งได้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ วิทยากรในการให้ความรู้เรื่องการปลุกองุ่นและต่อมาภายในปี 2562 ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดพะเยารวมทั้ง อบต.ร่มเย็น ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ของการสร้างโรงเรือนรวมทั้งวิทยากรที่มาให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยจนสามารถได้ผลผลิตที่มีคุณภาพอย่างเต็มที่

นอกจากการปลูกองุ่นแล้วยังมีการส่งเสริมในการปลูกผักในโรงเรือน ซึ่งได้รับงบประมาณจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ร่วมบูรณาการนี้สามารถสร้างเรือนเพาะปลูกได้ทั้งหมด 16 โรงเรือน จนสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่แห่งนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งในการปลูกผัก-ผลไม้นี้ ชาวบ้านไม่ได้ใช้สารเคมีแม้แต่น้อยซึ่งกลัวจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อีกทั้งพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่ต่างเริ่มหันมาสนใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น ซึ่งผลผลิตของหมู่บ้านผาแดงบนนี้ ก็อาจจะตอบโจทย์ในเรื่องอาหารทางเลือกสุขภาพได้ดีเช่นกัน

ด้านนายธวัช กล่าวเสริมว่า บนพื้นที่แห่งนี้หลังจากที่ตนได้เดินสำรวจพบว่าสามารถพัฒนาได้อีกหลายอย่าง ด้วยพบว่า ชาวบ้านเริ่มที่จะหันมาสร้างหมู่บ้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพื่อที่จะต้อนรับผู้คนที่จะเข้ามาเที่ยวในช่วงหน้าหนาวนี้ นอกจากนี้ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้มีการต้มสมุนไพร 108 อย่างไว้เพื่อรักษาสุขภาพด้วย ซึ่งตนก็ได้ลองและพบว่าผ่อนคลายรู้สึกดีเป็นอย่างมากด้วย ทั้งนี้หากทางชุมชนวางแผนพัฒนาดี ๆ ตนเชื่อว่าหนาวนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมตามจุดต่าง ๆ ที่หมู่บ้านได้เตรียมไว้ รวมทั้งการสัมผัสเลือกซื้อผลไม้และผักที่ปลอดสารพิษด้วย