“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ ได้ส่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองคีริน ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไปฝึกซ้อมระยะยาวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งได้ส่ง “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เช่นเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ล่าสุด ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สองนักปั่นหนุ่มของไทย ต่างก็ช่วยกันสร้างผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขันที่เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์

โดย จาย ลงแข่งขัน 2 รายการ ประกอบด้วย “บาห์เนน-ทัวร์นี” เมื่อวันที่ 4-5 มิ.ย. และ “ฟีนาเล บาห์เนน” วันที่ 6 มิ.ย. ที่เยอรมนี ซึ่งเป็นการแข่งขันในคลาส 1 ทั้ง 2 รายการ ปรากฏว่า จาย ทำผลงานยอดเยี่ยมในรายการสปรินท์ ศึกบาห์เนน-ทัวร์นี ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แต่ไปพ่าย ควินเตโร นาวาโร มือ 1 จากโคลอมเบีย ต้องแข่งรอบชิงเหรียญทองแดง กับ ทอม บิชเลอร์ นักปั่นเจ้าถิ่น ซึ่ง จาย เอาชนะไปทั้ง 2 เที่ยว คว้าที่ 3 มาครอง พร้อมคะแนนสะสมโลก 160 คะแนน ส่วนรายการ “ฟีนาเล บาห์เนน” จาย เข้ารอบ 16 คน ไปพ่ายให้กับ มาร์ค จูซิส นักปั่นเจ้าถิ่น ซึ่ง จูซิส ทะลุเข้าไปคว้าแชมป์มาครอง ส่วน จาย จบที่ 11 เก็บเพิ่มอีก 82 คะแนน

ทางด้าน โกเมธ ลงแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ รายการ “ยูอีซี ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ” สนามที่ 9 และ 10 วันที่ 4-5 มิ.ย. ที่เนเธอร์แลนด์ ปรากฏว่า “เจ้าเอ้” ที่ลงปั่นในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทำผลงานได้ดีเยี่ยมในสนามที่ 9 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะจบที่ 7 เก็บคะแนนสะสมโลก รุ่นยู 23 เพิ่มอีก 14 คะแนน ส่วนสนามที่ 10 โกเมธ ถูกคู่ต่อสู้กระแทกจนล้มในการแข่งขันรอบแรกโค้งแรก ทาง เลียม ฟิลลิปส์ ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก จึงให้ถอนตัวเพราะว่าเกรงว่าจะเจ็บเพิ่ม เนื่องจากยังมีศึกบีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส สนาม 3 และ 4 ที่เนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 10-11 มิ.ย.นี้ รออยู่

“จากผลงานดังกล่าว ทำให้อันดับโลกล่าสุดของทั้งคู่ที่จะมีผลต่อเนื่องไปถึงโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ขยับสูงขึ้น โดยประเภทสปรินท์ จาย ขยับขึ้น 9 อันดับ เดิมอยู่ที่ 42 มาอยู่ที่ 33 ของโลก มีคะแนนสะสม 909 คะแนน ส่วน โกเมธ ขยับ 13 อันดับ ขึ้นมาอยู่ที่ 73 ของโลก ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย มีคะแนนสะสม 36 คะแนน” เสธ.หมึก กล่าว

สำหรับ จาย เมื่อเสร็จศึกที่เยอรมนี แล้วก็จะเดินทางกลับไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ต่อเนื่อง เพื่อเตรียมเดินทางข้ามทวีปมาแข่งขันรายการใหญ่คือศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ระหว่างวันที่ 18-22 มิ.ย. ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ซึ่ง จาย ตั้งเป้าหมายว่าอย่างน้อยจะต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และติดอันดับ 1 ใน 3 ของการแข่งขัน เพื่อเก็บคะแนนสะสมตุนไว้ให้มากที่สุดสำหรับโอกาสการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ต่อไป