เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมมาเป็นหัวหน้าพรรค พปชร. ว่า ยังไม่เห็นข่าว ส่วนมองเจตนาข่าวนี้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงเป็นการปล่อยข่าว เพราะนายกฯ ไม่ได้แสดงเจตจำนงอะไรและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร.ไม่ได้บอกว่าจะลาออกหรืออะไร เท่าที่ทราบน่าจะมีการปล่อยข่าวออกมาและไม่ทราบใครเป็นคนปล่อยข่าว

เมื่อถามดูออกว่าเป็นข่าวเสี้ยมหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ทั้งนั้น ทั้งนี้นายกฯ ไม่มีท่าทีที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค พปชร.

ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ยืนยันไม่เป็นความจริงกรณีมีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมเข้า เป็นหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นไปไม่ได้และไม่เหมาะสม ท่านเหมาะกับการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ตำแหน่งหัวหน้าพรรค พปชร.มีเพียง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เหมาะสม คงไม่มีใครเหมาะสมเท่า พล.อ.ประวิตร ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร เคยพูดไว้ในที่ประชุมจะเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร และเป็นหัวหน้าพรรคไปตลอด ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาเกิดจากที่มีสมาชิกพรรคเห็นประโยชน์ของตัวเอง หวังสร้างความปั่นป่วนในพรรคและสร้างความขัดแย้งระหว่าง “2 ป.” โดยเป็นการปล่อยข่าวผ่านสื่อมวลชน ซึ่งพรรคมีอำนาจสอบทั้งคนในพรรคและสื่อที่นำเสนอข่าวนี้ ส่วนบทลงโทษต้องดูหลังจากนี้ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ต้องดูพยานหลักฐาน

ส่วนที่ระบุว่า เป็นสมาชิกที่ออกจากพรรคแล้วกลับเข้ามา ซึ่งตรงกับนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ยื่นใบสมัครสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพพร้อมจ่ายค่าสมัคร 2,000 บาทนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบเดี๋ยวรอดู”

เมื่อถามว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลต่อคะแนนนิยมของพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ภาพรวม พรรค พปชร.กับนายกรัฐมนตรีเป็นหนึ่งเดียวกัน ตนเชื่อว่าไม่มีปัญหา คะแนนนิยมยังดี หากเทียบกับพรรคอื่น โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย (พท.) ในระยะนี้มีปัญหาเยอะ เช่น ส.ส.โหวตส่วนมติพรรค ส่วนที่ประกาศว่าจะ “แลนด์สไลด์” แต่ส่วนตัวมองว่า จะเป็น “แลนด์ไถล” มากกว่า.