ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ นายสุวพันธ์ุ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญและคณะ ร่วมกิจกรรมพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีนางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ให้การต้อนรับและกล่าวเปิดโครงการ         

สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อปลูกฝังความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ในหมู่เยาวชนเพื่อร่วมกันสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด และติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ดำเนินการในพื้นที่ให้ประชาชนรับทราบในวงกว้าง              

โดยการกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวตามโครงการฯ จำนวน 4 เส้นทาง คือ  เส้นทางที่ 1 “ด้วยพระปรีชา รักษาแผ่นดิน ถิ่นป้อมปืนเมืองสมุทร”  เส้นทางที่ 2 “มหัศจรรย์แห่งพระอัจฉริยภาพ”  เส้นทางที่ 3 “ศาสตร์พระราชา ปัญญาสืบสาน บูรณาการสายน้ำ”  และเส้นทางที่ 4 “ผ่านกาลเวลา ข้ามนาวาสมุทร สู่เมืองหมุดอุตสากรรม” ในเบื้องต้นได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มนำร่อง จำนวน 5 รุ่น รุ่นละ 200 คน รวมทั้งหมด 1,000 คน และ 2. กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป