จากกรณีหน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการ ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 กองทัพเรือภาค 3 และกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าให้ความช่วยเหลือกลุ่มชาวโรฮีนจาที่มีทั้งผู้ชาย  ผู้หญิง ผู้ใหญ่ และเด็กชาย-หญิง รวมทั้งสิ้น 59 คน ที่ถูกนำมาปล่อยเอาไว้ที่โขดหินบนเกาะดงในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ท้องที่หมู่ 8 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ในสภาพหิวโซเนื่องจากขาดอาหารการกิน โดยเจ้าหน้าที่พบกลุ่มชาวโรฮีนจาดังกล่าวนี้ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2565 และได้มีการนำตัวชาวโรฮีนจาทั้งหมด เข้ามาขึ้นฝั่งพร้อมทั้งนำไปพักที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 หมู่ 6 ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดสตูล โดยมี พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานสหวิชาชีพเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ที่ประชุมในครั้งนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือดูแลชาวโรฮีนจา ทั้งด้านสาธารณสุข ด้านสถานที่รักษาความปลอดภัย ด้านการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริกร นอกจากนี้ยังมีด้านค่าใช้จ่ายของใช้ในชีวิตประจำวัน ค่าอาหารและค่าตอบแทนล่าม ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล เป็นผู้รับผิดชอบเข้ามาดูแลในส่วนนี้ ทั้งนี้ในที่ประชุม นายเอกรัฐ ผวจ.สตูล ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการการป้องกันลักลอบเข้าเมือง โดยผิดกฎหมายและปราบปรามการค้ามนุษย์ อย่างเข้มงวด ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนในการช่วยสอดส่องป้องกัน