โซลตาน โคแวคส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฮังการี ออกโรงปกป้องบรรดาเด็ก ๆ ที่เข้าไปชมเกม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ลีก A กลุ่ม 3 นัดที่ ฮังการี เปิดบ้านเฉือน อังกฤษ 1-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังบรรดาแฟนบอลรุ่นเยาว์เจ้าถิ่นถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังส่งเสียงโห่นักเตะทีมเยือน ขณะกำลังคุกเข่าเพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการแบ่งแยกและเหยียดผิวก่อนเริ่มเกม

ในเกมดังกล่าว ฮังการี ถูกลงโทษแบนห้ามแฟนเข้าชมเกมในสนาม จากพฤติกรรมเหยียดผิวนักเตะคู่แข่งก่อนหน้านี้ แต่เจ้าถิ่นอาศัยกฎของ ยูฟ่า ที่อนุญาตให้เด็กจากโรงเรียหรืออคาเดมีลูกหนังที่อายุต่ำกว่า 14 ปี และมีผู้ปกครองดูแล สามารถเข้าชมเกมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่งผลให้เกมนี้มีเด็ก ๆ และผู้ปกครองเข้ามาชมเกมในสนามราว 30,000 คน อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ชมในสนามส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก แต่กลับมีเสียงโห่เล็ดลอดมาในช่วงที่นักเตะ “สิงโตคำราม” คุกเข่าก่อนเกม จนนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะ แกเรธ เซาธ์เกต นายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ที่ออกมาระบุว่า ผู้ใหญ่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก ๆ

อย่างไรก็ตาม รมต.ต่างประเทศของฮังการี ออกมาปกป้องแฟนบอลรุ่นเยาว์เหล่านั้น โดยระบุว่า เด็ก ๆ ไม่ควรถูกนำมาพูดเพื่อเป็นประเด็นในด้านการเมือง โดยกล่าวว่า “ใครก็ตามที่คิดว่าเด็ก ๆ ที่เข้าไปชมเกมฟุตบอลในกรุงบูดาเปสต์ สามารถถูกกล่าวโทษด้วยข้อกล่าวหาที่อิงการเมืองได้ คนเหล่านั้นก็ถือว่างี่เง่าเต็มทีแล้ว ขอแสดงความยินดีกับทีมชาติของเรา และขอปรบมือให้กับแฟนบอลรุ่นเยาว์ทั้ง 35,000 คนด้วย”