เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 5 พ.ค. นายชาณุ เดชธัญญนนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง พร้อมด้วย นายวรภพ คงธนจรัส ปลัดอำเภอเมืองระยอง ร.ต.อ.ศุภสวัสดิ์ ปัญญาเมธี รอง สวป.สภ.เพ ร.ต.อ.ศาสวรรษ เอี่ยมสะอาด รอง สวป.เพ และ กำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบสถานบันเทิงบนเกาะเสม็ด หลังได้รับร้องเรียนว่า มีสถานบันเทิงบริเวณอ่าวไผ่ เกาะเสม็ด หมู่ 4 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง เปิดเกินเวลากฎหมายกำหนด รบกวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอ่าวไผ่ เกาะเสม็ด พบสถานบันเทิงทั้งหมด 3 แห่ง ประกอบด้วย ร้านซิลเวอร์แซนด์ ร้านออดี้บาร์ และร้าน เก็กโก้บาร์ ยังคงเปิดให้บริการ มีนักเที่ยวกำลังดื่มกินกันสนุกสนานแน่นร้าน ส่งเสียงดังไปทั่วบริเวณ ทั้งที่เกินเวลากฎหมายกำหนดปิดร้านแล้ว โดยสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่ง ติดชายหาด ส่งเสียงรบกวนรีสอร์ท ที่พักของนักท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าว จึงสั่งให้ปิดบริการพร้อมควบคุมตัวผู้ดูแลผับทั้ง 3 แห่งมาสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนนักท่องเที่ยวตรวจสอบไม่พบกระทำผิด จึงให้กลับที่พัก

นายชาณุ กล่าวว่า สำหรับสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของอุทยานฯ โดยได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว ว่า มีการเปิดบริการเกินเวลากฎหมายกำหนด และส่งเสียงดังรบกวนนักท่องเที่ยวที่พักผ่อนตามรีสอร์ทละแวกใกล้เคียง จึงประสานทางอำเภอเมืองระยอง และ ตำรวจ สภ.เพ นำกำลังเข้าตรวจสอบพบว่าเปิดเกินเวลากฎหมายกำหนดจริง และมีการจำหน่ายสุราโดยไม่มีใบอนุญาต ส่งเสียงดัง ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ส่งผลรบกวนต่อนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ที่ต้องการมาพักผ่อนชมความงดงามของเกาะเสม็ด หลังรับการร้องเรียนทางอุทยานฯจึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งจะมีการตรวจตราอย่างแข็งขัน เพื่อไม่ให้มีการลักลอบเปิดอีก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ดูแลร้านที่กระทำผิดทั้ง 3 ผับ มาสอบสวนเบื้องต้นทั้งหมดให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดจริง จึงคุมตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.เพ ระยองในข้อหา เปิดสถานบันเทิงเกินเวลากฎหมายกำหนด และ จำหน่ายสุราโดยไม่มีใบอนุญาต ส่งเสียงดังรบกวนต่อไป