การแข่งขันกรีฑา รายการ “เมนส์ รีเลย์ ทีม ทู คอมพีต อิน โคเรีย” ที่เมืองเคซอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ได้ส่งทีมผลัด 4×100 เมตรชาย ชุดแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ไปชิงชัย เพื่อลุ้นทำเวลาติดอันดับท็อป 16 ของโลก คว้าตั๋วไปแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก 2022 ที่เมืองยูจีน รัฐออริกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 15-24 ก.ค.65

ในรอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ปรากฏว่า ทีมไต้ฝุ่นไทยชุดนี้ ที่ประกอบด้วย ไม้ 1 ชยุตม์ คงประสิทธิ์, ไม้ 2 สรอรรถ ดาบบัง, ไม้ 3 ศิริพล พันธุ์แพ และไม้ 4 “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน ทำผลงานได้ดี จนสร้างสถิติประเทศไทย ขึ้นมาใหม่ ด้วยเวลา 38.56 วินาที ทิ้งห่างทีมเจ้าภาพ เกาหลีใต้ อันดับ 2 เวลา 39.03 วินาที แต่ยังไม่ดีพอที่จะได้ตั๋วไปลุยศึกชิงแชมป์โลก เนื่องจากเวลาช้ากว่าทีมอันดับ 16 ของโลกอย่างแอฟริกาใต้ เพียง 0.05 วินาที เท่านั้น

ล่าสุด ในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ปรากฏว่า ทีมไต้ฝุ่นหนุ่มไทย ยังกดเวลาไม่ลง แม้เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ด้วยเวลา 38.75 วินาที เอาชนะ เกาหลีใต้ ที่เข้าเป็นอันดับ 2 เวลา 39.60 วินาที แต่เวลาของทีมลมกรดไทย ยังไม่ดีพอที่จะคว้าตั๋วลุยกรีฑาชิงแชมป์โลก แต่อย่างใด

หลังจบการแข่งขัน “แฝดใหญ่” พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ในรอบชิงชนะเลิศ แต่ละผลัดรับส่งไม้กันได้ดีกว่าในรอบคัดเลือก แต่สาเหตุที่เวลาออกมาไม่ดีนัก เนื่องมาจากต้องลงแข่งในช่วงเช้า เวลาท้องถิ่น 10.20 น. ซึ่งอากาศค่อนข้างเย็น สภาพร่างกายอาจจะยังไม่พร้อมเต็มที่

“หลังจากนี้สมาคมกรีฑาฯ จะกลับไปเช็กโปรแกรมการแข่งขันที่ยุโรป ว่ามีประเทศใด จัดการแข่งขันบ้างภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อส่งทีมไต้ฝุ่นชุดนี้ไปแข่งขัน ลุ้นทำสถิติให้ผ่านเกณฑ์ไปกรีฑาชิงแชมป์โลก 2022 ต่อไป ทั้งนี้ สมาคมฯ ก็ต้องหารือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก่อนด้วย เกี่ยวกับการของบประมาณสนับสนุนค่าเดินทางไปแข่งขันในครั้งนี้” แฝดใหญ่ กล่าว