ศึกฟุตบอลโลก 2022 โซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ นัดชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์ที่ 5 มิ.ย. เวลา 23.00 น. “มังกรแดง” เวลส์ เล่นในรังคาร์ดิฟฟ์ ซิตี สเตเดี้ยม เจอกับ ยูเครน ซึ่งผู้ชนะจะได้ตั๋วเข้ารอบสุดท้ายที่จะแข่งกันช่วงปลายปีนี้

ร็อบ เพจ ผู้จัดการทีมเวลส์ ที่ไม่ได้เข้าร่วมฟุตบอลโลกมาตั้งแต่ปี 1958 เพิ่งแพ้ต่อโปแลนด์ 2-1 ในเกมเนชั่นส์ ลีก แต่สภาพทีมแตกต่างกัน เพราะนัดนี้จะมี แกเรธ เบล, อารอน แรมซีย์, เบน เดวิส และ โจ อัลเลน ที่เก็บความสดไว้เพื่อนัดนี้โดยเฉพาะ โจ มอร์เรลล์ ก็พ้นโทษแบนกลับมา

ตำแหน่งผู้รักษาประตู เวย์น เฮนเนสซี และ แดนนี วอร์ด เพิ่งลงเล่นกันมาคนละครึ่ง แต่คาดว่า เฮนเนสซี จะเป็นตัวจริง เกมรับมี โจ โรดอน, อีธาน อัมปาดู, เบน เดวิส ตรงกลางมี คอนเนอร์ โรเบิร์ตส, แรมซีย์, อัลเลน, เนโก วิลเลียมส์ ส่วนแนวรุก แฮร์รี วิลสัน, ดาเนียล เจมส์ และ เบล นำทัพ

ด้าน โอเลคซานเดอร์ เปทราคอฟ กุนซือยูเครนที่ลุ้นเข้ารอบสุดท้ายครั้งแรกใน 16 ปี นัดก่อนบุกชนะ สกอตแลนด์ ถึงบ้าน 3-1 ไม่มีปัญหานักเตะบาดเจ็บเพิ่มขึ้นมา และไม่น่าจะเปลี่ยนแปลง 11 คนแรก โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก จะลงเล่นให้ทีมชาติเป็นนัดที่ 50 ในตำแหน่งมิดฟิลด์ ประสานงานกับ อังเดร ยาร์โมเลนโก, รัสลัน มาลินอฟสกี, วิคเตอร์ ซีกานอฟ และ โรมัน ยาเรมชุค เป็นกองหน้าตัวเป้า

สำหรับบริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายของอังกฤษมองว่า เวลส์ แม้เป็นเจ้าบ้านแต่ก็ไม่ได้เปรียบยูเครนมากเท่าไรนัก หลังยูเครนเพิ่งโชว์พลังใจบุกชนะสกอตแลนด์ ทั้งที่ประเทศกำลังย่ำแย่เนื่องจากถูกรัสเซียรุกรานมาเป็นเวลานาน โดยอัตราเข้ารอบสุดท้ายของเวลส์อยู่ที่ 4-5 (แทง 5 จ่าย 4) และ ยูเครน อัตรา 19-20 (แทง 20 จ่าย 19) เรียกว่าสูสีกันสุดประมาณ เวลส์ เหนือกว่าแค่เล็กน้อยเท่านั้น