วันที่ 31 ก.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. เดินทางไปตรวจงานที่บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมตรวจงานในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ อุทยานผักพื้นบ้าน สวนสัตว์ เป็นต้น

นายวราวุธ กล่าวว่า มาดูความคืบหน้าการปรับปรุงรีโนเวทในส่วนต่างๆ เพื่อเตรียมที่จะเปิดเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่ย้ำเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว วันนั้นน้ำในบึง อยู่ที่ระดับประมาณ 8.80 เมตร วันนี้เราสามารถเอาน้ำเข้ามาในบึงได้อีกเกือบ 2 เมตร ถือว่าอยู่ในระดับที่เต็ม ขณะเดียวกันการที่เราเอาน้ำเข้ามาในบึง ไม่ใช่เราไปแย่งชาวบ้าน แต่ชาวบ้านรอบบึงจะได้ประโยชน์จากการที่เราเอาน้ำเข้ามาในบึงอีกด้วย

รมว.ทส. กล่าวต่อว่า ในส่วนของสวนสัตว์ อุทยานผักพื้นบ้าน เราได้เข้ามาดูและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทั้ง กรมอุทยานฯ อบจ. กรมส่งเสริมการเกษตรในการที่จะหางบประมาณมาช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะได้ ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษาของตน และยังเป็นที่ปรึกษา นายก อบจ.สุพรรณบุรี นายสุวัฒน์ จันทร์สว่าง รองนายก อบจ.ในการที่เข้ามาดูและทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ก่อนหน้านี้มีอะไรหลายอย่างที่ชำรุดทรุดโทรม เข้ามาช่วยซ่อมแซม เพื่อเตรียมสภาพให้พร้อม เพราะอีกไม่นานโควิด-19 จะผ่านไป เราก็จะสามารถเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม แต่ละที่ตนไม่ต้องการให้ปิดถึง 3-4 เดือนหรือเกือบปี เมื่อกลับมาแล้วจะชำรุดทรุดโทรม ฉะนั้นจะต้องสวยต้องใหม่ เหมือนกับที่ตนให้นโยบายกับทุกอุทยานฯ ว่า ช่วงที่ปิดต้องเร่งซ่อม ต้องเร่งบูรณะ แก้ไขตรงไหนที่เสื่อมโทรม ที่สามารถพัฒนาได้ต้องรีบดำเนินการ ส่วนการดำเนินการนั้นใช้งบประมาณทั้งในส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นบึงฉวากจึงเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นว่าเมื่อใดก็ตามที่มีความสามัคคี มีการทำงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน บึงฉวากถือเป็นตัวอย่างที่ดี.