ที่โรงพยาบาลสนามเวียงเจ้าเงาะ (ขนส่งจังหวัดเก่า) อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พระปัญญากรโมลี (นิพนธ์ ปญฺญาสาโร) เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมคณะสงฆ์จังหวัดอุตรดิตถ์ มอบเครื่องอุปโภคบริโภค พัดลมตั้งโต๊ะ ให้กับโรงพยาบาลสนาม โดย นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อนำไปใช้ในช่วงการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ ที่ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อยอดสะสม 1,435 ราย และยังคงเป็นประชาชนที่เดินทางจากจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม เดินทางเข้าจังหวัดตามโครงการ “คนอุตรดิตถ์ ไม่ทอดทิ้งกัน” ในขณะที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลอำเภอ โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก และโรงพยาบาลสนาม 6 แห่ง รวมกว่า 1,000 เตียง รองรับผู้ป่วยติดเชื้อ

พระปัญญากรโมลี เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ ฝากให้ข้อคิดการดำเนินชีวิตช่วงที่มีการระบาดโควิด-19 ว่า ขอให้ประชาชนดำรงชีวิตอย่างไม่ประมาท มีสติ รู้เท่า รู้ทัน อย่าตื่นตระหนก และใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหา ด้วยเกิดโรคระบาด การเว้นระยะห่างหรืออยู่กันแบบห่างๆ ไม่ถือว่าเป็นการรังเกียจกัน แต่เราต้องใส่ใจระมัดระวังตัวเอง ไม่ให้เป็นผู้ติดเชื้อ ซึ่งมีคำแนะนำจากแพทย์พยาบาล ไม่ควรละเลย แม้แต่พระสงฆ์ สามเณร ก็ต้องใส่หน้ากาก ไม่สร้างภาระให้แพทย์ พยาบาลเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องได้รับการรักษา องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เคยกล่าวไว้ว่า ความเมตตาเป็นเครื่องค้ำจุนโลก ดังนั้น การอนุเคราะห์สงเคราะห์กัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ก็จะเป็นเรื่องที่ดี

นางสุวลักษณ์ มูลหล้า ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุตรดิตถ์ แจ้งว่า หลังจากที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เสนอรายชื่อพระสงฆ์ที่ต้องการฉีดวัคซีน ให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อการขอรับจัดสรรวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ในการป้องกันโรคโควิด-19 ล่าสุดได้มีหนังสืออนุมัติวัคซีนให้พระสงฆ์ จ.อุตรดิตถ์ ได้รับวัคซีน จำนวน 500 รูป โดยกำหนดฉีดในวันที่ 6 สิงหาคม เวลา 08.00–12.00 น. ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุตรดิตถ์ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 จากการปฏิบัติกิจของสงฆ์.