“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการประสานจาก ฌักส์ แลนดรี รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หารือถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ประเทศไทย จัดตั้งศูนย์ฝึกจักรยานโลก สาขาทวีปเอเชีย หรือ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อร่วมกันยกระดับพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานในภูมิภาคให้ขึ้นไปทัดเทียมกับภูมิภาคอื่นๆ

ประมุขจักรยานไทย กล่าวว่า แนวทางของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในการตั้งศูนย์ฝึกจักรยานภูมิภาค มี 2 ระดับ คือระดับทวีป กับ ระดับภูมิภาค ปัจจุบันทวีปเอเชียมีศูนย์ฝึกจักรยานระดับทวีป 3 แห่ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ขณะที่ระดับภูมิภาคยังไม่มี ส่งผลให้การดำเนินการของทั้ง 3 ศูนย์ดังกล่าว ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์อย่างแท้จริงของ ยูซีไอ ในการยกระดับมาตรฐานกีฬาจักรยานในทวีปเอเชีย และจากการพิจารณาเบื้องต้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ สนใจหลักการตั้งศูนย์ฝึกจักรยานระดับภูมิภาค น่าจะเหมาะสมกับปัจจัยต่างๆ มากที่สุด โดยเฉพาะในการเลือกพัฒนาประเภทกีฬาจักรยานที่สามารถเลือกได้ว่าจะทำโครงการทั้ง 4 ประเภท ไม่ว่าจะเป็นประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ หรือจะเลือกประเภทที่เหมาะสมที่สุด 1-2 ประเภทก็ได้ แต่ต้องรอหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ไปจนถึงหน่วยงานเอกชนในการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน จากการหารือ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ก็มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่น่าสนใจ แต่ต้องพิจารณาในรายละเอียดและผลได้ผลเสียให้รอบคอบ

พล.อ.เดชา กล่าวด้วยว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย. ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. มีบรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศ ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 700 คน เนื่องจากเป็นการแข่งขันสนามสุดท้าย ที่จะรู้ว่า นักกีฬาคนใดจะเป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ