คงปฏิเสธไม่ได้ว่ารถกับผู้ชายเป็นสิ่งคู่กัน ทว่าการครอบครองรถสักคัน อาร์ท-ชนาวิน สุนทรพิพิธ สถาปนิกออกแบบภายในคนเก่งของ บริษัท เอ โฟร์ตี้ ไนท์ เฮ้าส์ ดีไซน์ (A49 House Design) พิถีพิถันเลือกรถที่สะท้อนบุคลิกภาพ รวมทั้งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตคนเมือง คล่องตัวทุกกิจกรรมไม่ว่าจะขับมาทำงาน เที่ยวต่างจังหวัด หรือแวะเวียนมาดูแลกิจการร้านอาหารญี่ปุ่นธุรกิจส่วนตัว ซึ่งเปิดบริการความสดอร่อย ประจำย่านอารีย์-สะพานควาย ภายใต้ชื่อ “ซูกุ ซูกุ (Suku Suku)”

“ตัวร้านอาหารหลักๆ เป็นของพี่ชาย พี่สาว และหุ้นส่วน พี่ชายมีเพื่อนที่รู้จักเปิดร้านอาหารแนวนี้ โดยมีแหล่งวัตถุดิบนำเข้าอาหารญี่ปุ่น พี่ชายจึงปิ๊งไอเดียต่อยอดมาทำร้าอาหารญี่ปุ่นแนวบุฟเฟ่ต์ พอเกิดวิกฤติโควิด-19 ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวมากทีเดียว ยอมรับว่าตลอดระยะเวลา 5 ปีไม่เคยทำดิลิเวอรี่หรืออาลาคาร์ทเลย จึงพัฒนาจากเซตมื้อกลางวัน มาสร้างสีสันด้วยทำเป็นชุดเบนโตะ อิ่มครบจบเดียว โดยคัดเน้นๆ ไอเทมที่ได้รับความนิยมมาเป็นตัวชูโรง บรรจุลงในกล่องทรงสี่เหลี่ยม ทำให้ผ่านพ้นช่วงโควิด-19 มาได้ รวมถึงยังเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ เพราะมีลูกค้าสั่งและนำไปมอบตามโรงพยาบาลต่างๆ”  สถาปนิกมาดติสต์เผย

ด้วยชีวิตมนุษย์วัยทำงาน ที่ทุกอย่างต้องรีบเร่ง ตั้งแต่ตื่นนอน จากนั้นก็ใช้ชีวิตอีกเป็นชั่วโมงๆ บนรถยนต์คู่ใจกับการเดินทางท่ามกลางความติดขัดของการจราจร หรือบางวันต้องประชุมยาวนาน ส่งผลให้กินอาหารไม่ตรงเวลา จึงแก้โรคหิวชนิดไส้กิ่ว ด้วยการจัดทำชุดเบนโตะหิ้วใส่รถไว้ยามหิว “ตอนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ไม่สามารถนั่งกินอาหารภายในร้านได้ การห่อข้าวไปกินในรถยังมีข้อดีคือไม่ต้องกังวลโรคระบาด” คุณอาร์ทกล่าว

สำหรับ “เบนโตะ” หรือ “ข้าวกล่อง” เป็นการนำอาหารบรรจุในภาชนะสำหรับกินระหว่างเดินทางหรือการพักผ่อน ถือว่าเป็นทั้งศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นที่สืบทอดกันมายาวนาน มีต้นกำเนิดสมัยคามาคุระ (ปี 1185-1333) สำหรับประเทศไทย ลักษณะของเบนโตะคือปิ่นโตนั่นเอง โดยเบนโตะของญี่ปุ่นมีมากมายสารพัดรูปแบบ

ดังนั้นเมนูวันนี้คุณอาร์ทจึงทำ “ซูกุ ซูกุ เบนโตะ เซต” มานำเสนอเป็นไอเดียแบ่งปันสำหรับคนที่สนใจ ซึ่งวัตถุดิบและส่วนผสม ประกอบด้วย ซาชิมิ ได้แก่ แซลมอน 3 ชิ้น, ไข่หวาน 1 ชิ้น, ปูอัด 2 ชิ้น ตามมาด้วยซูชิ ได้แก่ เมลเทด แซลมอน โรล 2 คำ โดยจะทำการเบิร์นเนื้อแซลมอนให้สุก, ซูชิแซลมอน ซูกุ ซูกุ 1 คำ ตัวนี้จะเป็นซิกเนเจอร์ของทางร้าน ที่มีส่วนผสมของซอสสูตรพิเศษ และซูชิ ซอสเอบิโกะ ได้ความเข้มข้นของตัวซอสและความกรุบของไข่กุ้ง ตัวซอสจะผสมมายองเนสกับวาซาบิ โรยด้วยกากเทมปุระ ตัดเลี่ยนด้วยกิมจิ สาหร่ายวากาเมะ และผักสด

ในส่วนของรถคู่ใจ คุณอาร์ทเล่าว่า พื้นฐานตัวเองชอบรถมาตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่จะชอบรถที่มีคาแรกเตอร์และมีดีไซน์ ระหว่างเรียนออกแบบตกแต่งภายใน ม.ศิลปากร ได้ลงเรียนวิชาเสริมเป็น “คาร์ ดีไซน์” ทำให้ทราบว่าลักษณะการออกแบบรถเบื้องต้นเป็นอย่างไร ไม่ได้เรียนเชิงลึกแค่คอร์สสั้นๆ แต่เป็นการเรียนที่สนุกมาก อีกทั้งยังนำมาประกอบการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ โดยคันล่าสุดก็คือ รถเปอโยต์ เดอะ ออล-นิว 2008 เอสยูวี โฉมใหม่ที่คว้ารางวัลเรด ออท ดีไซน์ อวอร์ด ปี 2020 สี Amazonite Grey ซึ่งมาจากน้ำพักน้ำแรง และยังเป็นคลังเสบียงเคลื่อนที่ไว้เติมพลังระหว่างการเดินทาง.

‘ช้องมาศ’