เท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเทกซัส ออกมากล่าวโทษวิดีโอเกมแนวชู้ตติ้งที่มีจำนวนมากมาย เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์กราดยิงซ้ำแล้วซ้ำเล่าในดินแดนลุงแซม แค่เฉพาะเดือน พ.ค. ก็ปาเข้าไปหลายครั้งแล้ว

สหรัฐอเมริกาประสบเหตุกราดยิงหลายครั้งในเดือน พ.ค. เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. ที่มีเหตุกราดยิงในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย จากมือปืนวัย 18 ปี จากนั้นในวันที่ 24 พ.ค. ชายวัย 18 ปีอีกรายได้ยิงเด็ก 19 คน และครู 2 คน ที่โรงเรียนประถมในเทกซัส ทำให้เกิดการอภิปรายเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืนในอเมริกา และในการประชุมประจำปีของสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ ซึ่งจัดที่ฮุสตัน รัฐเทกซัส ทาง เท็ด ครูซ ได้รับเชิญให้มากล่าวสุนทรพจน์ โดยเขาพูดถึงเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นผลมาจากปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะ วิดีโอเกมที่มีความรุนแรง การที่คนเดินทางไปโบสถ์ลดลง การกลั่นแกล้งกันทางโซเชียลมีเดีย เนื้อหาออนไลน์ที่มีความรุนแรง การฆาตกรรมในวิดีโอเกม ครอบครัวที่แตกสลาย การใช้ยาเสพติด ฯลฯ

แต่เมื่อดูข้อเท็จจริงที่ว่า สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศเดียวที่เกิดเหตุกราดยิงจำนวนมาก ทั้ง ๆ ที่วิดีโอเกมที่มีความรุนแรงมีให้บริการทั่วโลก

นอกจากนั้น ยังมีผลการศึกษาวิจัยจำนวนมากเกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างความรุนแรงในวิดีโอเกม กับความรุนแรงในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งมักไม่มีการเชื่อมโยงกันโดยตรง.