นายธวัช จรุงพิรวงศ์ ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers เป็นวิทยากรในการอบรม “หลักสูตรการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการขออนุญาตปลูกกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อาหาร และเครื่องดื่ม” กล่าวว่า การอบรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมุ่งให้ความรู้ในการปลูกกัญชา กัญชง ในทุกมิติ ตั้งต้นต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยเฉพาะเทคนิคการปลูกอย่างมีคุณภาพ เช่น การเลือกสายพันธุ์กัญชาและกัญชง การเลือกโรงเรือนในการปลูก การปลูกกัญชาให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพ การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว และแปรรูปกัญชา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการอัพเดทความเคลื่อนไหวในแวดวงของ “สายเขียว” ที่อยู่ในกระแส ทำให้มีการจองเข้าอบรมอย่างไม่ขาดสาย

เนื่องจากใกล้ปลดล็อกกัญชา 9 มิถุนายน มุ่งสู่เสรีเต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2 % ยังเป็นยาเสพติด ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้มีประชาชนสนใจเรื่องของกัญชาในทุกมิติ โดยเฉพาะในเรื่องการปลูก ที่ต่างมีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ขณะที่หลายคนมีความหวังที่จะปลูกจำหน่าย และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เนื่องจากกัญชา กัญชง ได้กลายเป็นพืชที่สร้างความหวังเป็นอย่างมากในขณะนี้

เมื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการประกาศว่า การปลูกกัญชา กัญชง จะสามารถปลูกได้โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาต เพียงจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” ก็สามารถปลูกได้เลย ไม่ต้องจดวิสาหกิจชุมชนให้ยุ่งยากดังเช่นที่ผ่านมา โดยมีการเตรียมจะนำมาใช้ในการจดแจ้ง การปลูกกัญชา เพื่อดูแลสุขภาพ สำหรับประชาชนทั่วไป รวมทั้งการขออนุญาต ปลูกในเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไปก็ยิ่งสร้างความคึกคักให้กับสายเขียว ทั้งมือใหม่มือเก่าเป็นอย่างมาก

วิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers ซึ่งได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ “กัญชา กัญชง” แก่ประชาชนทั่วไปกว่า 30 รุ่น นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังคงให้ความสนใจองค์ความรู้เกี่ยวกับกัญชา กัญชง ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในช่วงใกล้เปิดเสรีอย่างเต็มรูปแบบ ก็ยิ่งได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

“เรื่องการขออนุญาตปลูกหรือจดแจ้ง เราคงให้ความสำคัญน้อยลง เพราะต่อไปเรื่องการปลูกนั้นจะปลูกง่าย ใครก็ปลูกได้ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ เราจะทำอย่างไรให้การปลูกมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด เราต้องมีเครือข่ายที่เข้มแข็ง ไม่ใช่ปลูกแล้วต้องมานั่งคิดว่าเราจะขายให้ใคร หรือเราจะนำวัตถุดิบที่ได้มาแปรรูปเป็นอะไร จะไปช่องทางไหน อันนี้สำคัญมากโดยเฉพาะคุณภาพของการปลูก เริ่มตั้งแต่สายพันธุ์ เรื่องของดิน น้ำ อากาศ สารอาหาร ไฟ ฯลฯ เหล่านี้เราต้องให้ความสำคัญหมด โดยเฉพาะหากเราต้องนำไปใช้ทางการแพทย์ หรือผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กระบวนการปลูก การรับรองคุณภาพ จึงต้องสำคัญ”

ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers กล่าวต่อไปว่า นอกจากความรู้ในเรื่องการปลูกแล้ว การอบรมยังได้เพิ่มภาคปฏิบัติเพื่อให้ได้ทดลองปฏิบัติจริง เมื่อสงสัยก็สามารถสอบถามได้โดยตรง นอกจากนี้ ยังได้พาไปชมสถานที่ผลิตที่ได้มาตรฐาน มีการนำผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาให้ทดลองชิมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อก้าวสู่นักธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนผลิตภัณฑ์แปรรูปที่กำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน

สำหรับหลักสูตรการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการขออนุญาตปลูกกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อาหาร และเครื่องดื่ม” เปิดให้อบรมทุกวันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 15.00 น. ณ ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers หมู่ 2 ตำบลไทรม้า อำเภอเมืองนนทบุรี ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่งหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก @Thai Herb Centers Line ID : @Thaiherbcenters