ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาตรี แย้มบางยาง นายก อบต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ นายเสกสิทธิ์ บุษบา ประธานสภา อบต.บางพลับ นายประเสริฐ รูปหล่อ รองนายก อบต.บางพลับ เปิดโครงการสตรีไทยกับสมุนไพรลูกประคบ เพื่อส่งเสริมนำพืชสมุนไพรที่มีอยู่ในพื้นที่มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ทำเป็นลูกประคบสมุนไพร เพื่อแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แก้เคล็ดขัดยอก อาการปวดตามร่างกาย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีคณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบลบางพลับ พร้อมด้วย จนท.สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสองพี่น้อง ร่วมเป็นวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้กับกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบางพลับ กลุ่มแม่บ้านตำบลบางพลับ รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านจิตอาสาฯ ที่เข้าร่วมอบรมตามโครงการฯ ณ ศาลาอเนกประสงค์ (ท่าน้ำ) วัดท่าจัด

นายชาตรี กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข มีการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาด้านการแพทย์แผนไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่น และสมุนไพรที่มีอยู่ในชุมชนนนำมาใช้รักษาโรค ที่ผ่านมาประชาชนทั่วไป มักใช้ยาแผนปัจจุบันในการรักษาโรค ทำให้ส่งผลเสียต่อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายมากขึ้น อบต.บางพลับ ซึ่งให้ความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดการอบรมโครงการสตรีไทยกับสมุนไพรลูกประคบ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย ในการรักษาบำบัดฟื้นฟูร่างกาย เพื่อการพัฒนาศักยภาพ อสม. และกลุ่มแม่บ้านตำบลบางพลับ ให้มีความรู้ทักษะในการดูแล และจัดการสุขภาพของประชาชนในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทย ในการบำบัดรักษาโรค

ทั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดเป็นอาชีพหลัก และอาชีพเสริมให้กับประชาชน โดยการนำพืชสมุนไพรพื้นบ้านมาทำลูกประคบ โดยใช้พืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการบำบัดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น นำมาใช้กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดการอักเสบ แก้เคล็ดขัดยอก ลดอาการฟกช้ำดำเขียว ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ในการบำบัด รักษาอาการ ที่ชาวบ้าน และประชาชนสามารถทำใช้ได้เองในครัวเรือน เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อความมั่นคงของครอบครัว ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกด้วย