เมื่อวันที่ 30 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.บางพลี รับแจ้งเหตุชายสูงอายุคุ้มคลั่งพยายามจุดไฟเผาตัวเองภายในห้องพัก หมู่บ้านเอื้ออาทรขจรวิทย์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยรถดับเพลิงและกู้ชีพ อบต.บางพลีใหญ่

ที่เกิดเหตุได้พบชาวบ้านกำลังช่วยกันเอาถังใส่น้ำมาดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่บนที่นอน ก่อนช่วยเหลือนำร่างของนายดี (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) อายุประมาณ 60 ปี ที่ถูกเปลวเพลิงล้อมอยู่ในห้องพักออกมาได้ในสภาพคล้ายอยู่ในอาการมึนเมาสุรา พูดจาไม่รู้เรื่องวกไปวนมา ก่อนนำตัวลงมาสงบสติอารมณ์ที่ด้านล่าง ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ลุงดีพักอาศัยอยู่ในห้องดังกล่าวเพียงคนเดียวมานานกว่า 1 ปี มีอาชีพเก็บของเก่าไปขายหาเลี้ยงชีพไปวันๆ และดื่มเหล้าขาวอยู่เป็นประจำทุกวัน

นายประยูร ยศติวงค์อายุ 47 ปี คนเห็นเหตุการณ์อยู่ห้องติดกัน ได้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนอยู่ในห้องซึ่งอยู่ห้องถัดไป ได้กลิ่นเหม็นไหม้ จากนั้นชาวบ้านได้เห็นกลุ่มควันลอยออกมาจากระเบียบด้านหลังห้องที่เกิดเหตุ พร้อมตะโกนว่าไฟไหม้ ตนจึงรีบออกมาและเอามามาช่วยเอานํ้ามาสาด โดยเอาค้อนมาทุบบานเกล็ดหน้าต่างออกและสาดน้ำเข้าไป เนื่องจากประตูถูกล็อกจากด้านใน เมื่อพังมุ้งลวดและประตูเข้าไปได้ ก็เห็นลุงดีกำลังผูกคออยู่กับประตูหน้าห้อง จึงได้ช่วยกันตัดเชือกและนำตัวออกมา

ซึ่งขณะที่ตัวลุงดีเองก็พยายามบอกว่า ตนอุ่นกับข้าวเอาไว้บนเตาแก๊สและลืมเข้ามานอนหลับในห้อง สะดุ้งตื่นขึ้นมาเห็นไฟไหม้บนเตาแก็สจึงเอาผ้าไปคุมเพื่อดับไฟ และผ้าที่ติดไฟกระเด็นมาถูกที่นอนในห้องจนถูกไฟลุกไหม้ดังกล่าว แต่ชาวบ้านเชื่อว่าคุณลุงดี น่าจะพยายามจุดไฟเผาตัวเอง เพราะที่ผ่านมาหลายวันไม่มีใครเห็นคุณลุงดี ออกจากห้องเลย และเจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์หาลูกสาวของคุณลุงดี เพื่อให้มาพูดคุยกับพ่อทางโทรศัพท์ แต่ปรากฏว่าทั้งสองฝ่ายไม่เข้าใจกัน

ต่อมาลุงดีจึงบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าให้พาตนไปขังคุกสัก 60 ปี จะได้มีอายุถึง 120 ปี ก่อนที่จะอ้อนขอเงินเจ้าหน้าที่จำนวน 10 บาท เพื่อซื้อเหล้าขาวมาดื่มและจะยอมเดินขึ้นลงไปกับเจ้าหน้าที่แต่โดยดี เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมเงินไปซื้อเหล้าขาวให้ แต่ก็มีข้อแม้ว่าจะต้องไปถึงที่โรงพักก่อนถึงจะซื้อให้ ก่อนประสานแจ้งญาติหรือลูกสาวของลุงดีมาทำการสอบถามเพิ่มเติม และรับตัวกลับไปรักษาต่อไป.