เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายอัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากสภากาชาดไทย ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชจังหวัดทุกจังหวัด เรื่องขอความร่วมมือในการสั่งซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา” เพื่อฉีดให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มอื่นๆ โดยไม่คิดมูลค่า ตามเป้าหมาย 5 กลุ่ม คือ 1.คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน 2.ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน 3.บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ในถิ่นทุรกันดาร 4.ผู้ที่ทำงานประจำอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้สอนในโรงเรียนอนุบาล หรือครู อาจารย์ผู้ที่ทำหน้าที่สอนหนังสือในโรงเรียน ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโดวิด-19 มาก่อน และ 5.บุคลากรที่ต้องออกปฏิบัติงานสัมผัสประชาชน ตามโครงการฉีดวัคซีนของอบจ.ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน และบุคคลที่ยังไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนได้ เนื่องจากติดขัดระเบียบหรือกฎหมาย ทั้งนี้ อบจ.เพชรบูรณ์ ได้ทำการสั่งซื้อจำนวน 10,000 โด๊ส เป็นเงินงบประมาณราว 11 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับราวเดือน ธ.ค.นี้

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ภายหลังจากประชาชนทราบข่าวนี้ ก็ติดต่อมายัง อบจ.และตน รวมไปถึง ส.อบจ.ในเขตต่างๆ เป็นจำนวนมาก เพื่อขอฉีดวัคซีนดังกล่าว และทางเราก็ได้ชี้แจงไปกับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องว่า วัคซีนที่สั่งซื้อผ่านสภากาชาดไทยชุดนี้ ทาง อบจ.ไม่สามารถนำมาจัดสรรเองได้ เพราะผู้พิจารณาในการจัดสรรวัคซีน ก็คือคณะกรรมการควบคุมโรค จ.เพชรบูรณ์ ที่มีนายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานฯ การพิจารณาถึงผู้ที่จะได้รับวัคซีน ล้วนเป็นไปตามรูปแบบคณะกรรมการทั้งสิ้น เพื่อให้ผู้รับวัคซีนเป็นไปตามเป้าหมายที่สภากาชาดไทยกำหนด โดยทาง อบจ.เพชรบูรณ์ เป็นเพียงหน่วยงานออกงบประมาณในการสั่งซื้อเท่านั้น จึงขอทำความเข้าใจให้พี่น้องชาวเพชรบูรณ์ ได้ทราบ

“พี่น้องประชาชนที่ถามเข้ามาตอนแรกนั้น ยังไม่เข้าใจในรายละเอียดปลีกย่อย แต่เมื่ออธิบายถึงเป็นวัคซีนของ 5 กลุ่มเป้าหมาย ที่มีความเปราะบางและมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ,บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ในถิ่นกันดาร, ผู้ป่วยติดเตียง, หรือหญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น เมื่ออธิบายในรายละเอียดแล้วทุกคนก็เข้าใจ และขอยืนยันว่า วัคซีนที่สั่งซื้อชุดนี้จะถูกนำไปฉีดตามกลุ่มเป้าหมายที่สภากาชาดไทยกำหนด และจะไม่มีการนำไปใช้อย่างผิดเป้าหมาย เพราะคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดฯ เป็นผู้คัดกรองและพิจารณาในการจัดสรรวัคซีนทั้งหมด” นายก อบจ.เพชรบูรณ์ กล่าว.