สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาระบุว่า เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นก่อนเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ รีล มาดริด ที่สนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เกมต้องล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนดไป 36 นาทีนั้น มีสาเหตุมาจากการที่แฟนบอลนับพันคนพยายามจะเข้าสนาม ทั้งที่ถือตั๋วปลอม

ก่อนเกมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีแฟนบอลลิเวอร์พูลจำนวนมาก ที่ยังคงยืนต่อคิวรอเข้าสนามยาวเป็นหางว่าว ทั้งที่เกมกำลังจะเริ่ม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปิดประตูไม่ยอมให้แฟนบอลเหล่านี้เข้าสู่ตัวสนาม จนสาวก “หงส์แดง” เริ่มออกอาการไม่พอใจและโวยวายขึ้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปารีส จะใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยฉีดเข้าใส่ ขณะเดียวกัน ก็มีแฟนบอลจำนวนหนึ่งที่ไม่มีตั๋ว ปีนรั้วซึ่งสูง 3 เมตร เพื่อเล็ดลอดเข้าสนาม ส่งผลให้เกมต้องล่าช้าจากกำหนดเดิมดังกล่าว ขณะที่ยอดทีมแห่งถิ่นเมอร์ซีย์ไซด์ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวัง และเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

ด้าน ยูฟ่า ออกมาระบุว่า สาเหตุสำคัญของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือการที่แฟนบอลที่ถือตั๋วปลอม พยายามจะเข้าสู่สนาม โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “ในช่วงก่อนเกม ประตูทางเข้าสู่สนามฝั่งลิเวอร์พูลถูกปิดกั้นโดยแฟนบอลที่ซื้อตั๋วปลอมมา แต่ใช้เข้าสนามไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้แฟนบอลเหล่านี้พยายามเข้าสนามให้ได้ ส่งผลให้เกมต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมราว 35 นาที เพื่อให้แฟนบอลที่มีตั๋วจริงอยู่ในมือสามารถเข้าสนามได้”

“ในขณะที่เหตุการณ์นอกสนามยังคงตึงเครียดก่อนเกมเริ่ม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงใช้แก๊สน้ำตาระงับเหตุ และผลักดันให้แฟนบอลที่ก่อปัญหาล่าถอยออกไป ยูฟ่า ขอแสดงความเห็นใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเราจะตรวจสอบเหตุการณ์นี้เพิ่มเติมโดยด่วน โดยจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของฝรั่งเศส และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสด้วย”

ด้าน แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ๊กซ้าย ลิเวอร์พูล ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ฝ่ายจัดการแข่งขันว่ามีการบริหารจัดการที่ย่ำแย่ นำมาซึ่งเหตุการณ์วุ่นวายก่อนเกมจนทำให้การแข่งขันต้องล่าช้า โดย “ร็อบโบ” กล่าวว่า “เพื่อนผมคนหนึ่งได้รับแจ้งว่าตั๋วที่เขามีเป็นตั๋วปลอม ซึ่งผมรับประกันได้เลยว่ามันไม่ใช่ตั๋วปลอมแน่ มันคือความวุ่นวายอย่างแท้จริง บอกตามตรง บางครั้งหลายคนก็คิดวิตกกันไปเอง แล้วทำให้เรื่องมันยากขึ้น และการใช้แก๊สน้ำตาขว้างใส่แฟนบอลมันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ มันเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับแฟนบอลของเราและทุก ๆ ครอบครัวที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ มันไม่ใช่ประสบการณ์ที่ดีเลย มันควรเป็นการเฉลิมฉลอง ไม่ใช่ต้องมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้”

เครดิตภาพ : REUTERS