การแข่งขันเซปักตะกร้อ รายการ “ชิงแชมป์อาวุโส ฮอนด้ายูเนี่ยนคัพ 2022” ชิงถ้วยสมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโสไทย ได้มีพิธีเปิดแล้ว ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 28 พ.ค. โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธาน ขณะที่ นายวิระเดช สมปิตะ นายกสมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโสไทย และประธานสโมสรฮอนด้ายูเนี่ยน, นายธนวัฒน์ ประสงค์เจริญ เลขาธิการสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย และ นายชาลี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบฯ รังสิต ในฐานะเจ้าภาพ ให้การต้อนรับ

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้จัดชิงชัย 4 รุ่น ประกอบด้วย 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 17 ปี (นักกีฬาเกิดก่อน พ.ศ.2547), รุ่นประชาชนทั่วไป แบ๊กอาวุโส 45 ปี คู่หน้าโอเพ่น (ตำแหน่งแบ๊กไม่เกิดหลัง พ.ศ.2520 นักกีฬาทีมชาติ, อดีตทีมชาติหรือไทยแลนด์ลีกทีมละ 1คน), รุ่นอาวุโส 50 ปีขึ้นไป (อายุรวม 160 ปี) คุณสมบัติคือ นักกีฬาไม่เกิดหลัง พ.ศ.2505, นักกีฬาอดีตทีมชาติทุกสมัยได้ทีมละ 1 คน) และรุ่นวีไอพี อาวุโส 50 ปีขึ้นไป (นักกีฬาไม่เกิดหลัง ปี พ.ศ.2505) นักกีฬาอดีตทีมชาติทุกสมัยได้ทีมละ 1 คน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เผยว่า จังหวัดปทุมธานีพร้อมให้การสนับสนุนด้านกีฬาและการท่องเที่ยวของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง และในการแข่งขันครั้งนี้ ถือว่าได้รับความสนใจจากทีมตะกร้อเยาวชนและอาวุโสจากทั่วประเทศส่งเข้าร่วมชิงชัยกว่า 100 ทีม และต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานรวมถึงโรงเรียนสวนกุหลาบฯ รังสิต ซึ่งได้เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันครั้งนี้เป็นอย่างดี

ทางด้าน นายกวิระเดช ผู้นำตะกร้ออาวุโสไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ยืนยันอุดมการณ์คือ มุ่งมั่นและสนับสนุนในการพัฒนากีฬาตะกร้อระดับเยาวชน ประชาชน และรุ่นอาวุโส พร้อมกับช่วยเหลือสมาชิกและบุคลากรวงการต่อไป

ขณะที่ นายธนวัฒน์ ประสงค์เจริญ พ่อบ้านสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโสไทย จัดแมตช์การแข่งขันให้รุ่นอาวุโสมีกิจกรรมลงแข่งขันกีฬา พร้อมกันนี้ยังมีรุ่นเยาวชนอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการช่วยผลักดันให้ขุนพลนักหวดลูกพลาสติกคลื่นลูกใหม่ได้โชว์ฝีเท้าเสริมประสบการณ์ก่อนก้าวสู่ทีมชาติในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ รอบชิงชนะเลิศ และพิธีปิดการแข่งขัน จะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.นี้ ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต เวลา 18.30 น.