ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนธนาคารเมล็ดพันธ์ข้าวชุมชน ต.หนองกะปุ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ Field Day 2565 นายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนกว่า 100 คน เข้าร่วม

นายอลงกรณ์ เปิดเผยว่า เพชรบุรีเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีประสิทธิภาพสูงในฐานของการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อเป็นเส้นทางไปสู่การแปรรูปเป็นอาหาร โดยการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์เพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมี พร้อมเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของอาหารปลอดภัย

นอกจากนั้น ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการผลักดัน ที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในการสร้างผลผลิตคุณภาพ โดยจะเริ่มต้นทุกตำบลใน จ.เพชรบุรี จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบเกษตรยั่งยืนระดับตำบล เพื่อส่งเสริมในเรื่องของภาคเกษตร ผนึกพลัง อบต. กำนันผู้ใหญ่บ้านและเครือข่ายภาคประชาชน มาร่วมแรงร่วมใจ และจะต้องให้ครบทั้ง 7,255 ตำบลทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ท้องถิ่นจะมาช่วยคิดร่วมทำช่วยพัฒนา และที่สำคัญ ความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสถาบันอาหารภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะเดินหน้าการใช้เทคโนโลยีการเกษตรและภูมิปัญญาท้องถิ่น มาสู่การพัฒนา และความร่วมมือโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้มั่นใจว่า เกษตรแปลงใหญ่หรือเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จะมีตลาดแล้วได้ราคาที่ดี มีกำไร ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 2 ล้านไร่ โดยจับคู่กันระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ ในสภาอุตสาหกรรม 20 กว่าบริษัท โดยตั้งเป้าขยายเป็น 5 ล้านไร่ ซึ่งเพชรบุรีก็เป็นเป้าหมายที่จะเข้าร่วมในโครงการนี้ และสามารถ ช่วยแก้ปัญหาใหญ่คือการตลาด จะส่งผลให้ผลผลิตของเรามีตลาดมั่นคงแน่นอน และต่อยอดเป็นมูลค่าสูงต่อไปและสร้างรายได้รวมให้กับประเทศด้วย