ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม อบจ.สระแก้ว นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รอง ผวจ.สระแก้ว ประธานเปิดโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2565 ระดับจังหวัด โดยมีนายสุชาติ ภัคพาณิชย์ พัฒนาการจังหวัดสระแก้ว คณะกรรมการและคณะทำงานคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ระดับจังหวัด เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วม

นายธีระชัย กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ ให้คัดสรรต่อเนื่องจากการลงทะเบียนผู้ประกอบการ OTOP เป็นประจำทุก 2 ปีเพื่อส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพผลิตภัณฑ์ OTOP ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานสากล

สำหรับปีนี้ มีผู้ประกอบการ OTOP ที่เข้าร่วมคัดสรรมี 158 ผลิตภัณฑ์ จำแนกเป็นประเภทอาหาร 14 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม 5 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของ ใช้ของตกแต่ง ของที่ระลึก 86 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าเครื่องแต่งกาย 42 ผลิตภัณฑ์ และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 13 ผลิตภัณฑ์ การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2565 ระดับจังหวัด ครั้งนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ของสระแก้วได้รับการจัดระดับตามเกณฑ์การคัดสรร มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป