ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพชรวรรษ มากระจัน ผอ.โรงเรียนบ้านหนองเฝ้า ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จัดกิจกรรมเลือกตั้งประธาน ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมประชาธิปไตย เพื่อฝึกให้นักเรียนได้มีโอกาสดำรงชีวิต ร่วมกับผู้อื่นเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่โรงเรียนจะต้องอบรม และจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสได้ แสดงถึงการใช้ชีวิตตามวิถีทางประชาธิปไตย เป็นผู้มีวินัยในตนเอง ยอมรับ และปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคม รู้จักการเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี เคารพในสิทธิของผู้อื่น กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง

ทั้งนี้โรงเรียนบ้านหนองเฝ้า ได้ตระหนักถึงความสำคัญการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ซึ่งเป็นวิธีการที่จะเอื้ออำนวยประโยชน์ แนวทางส่งเสริมให้เด็กได้ เรียนรู้สังคมจากการปฏิบัติจริง โดยจัดรูปแบบของสภานักเรียนที่มุ่งเน้นให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ดำรงตนให้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม รู้จักใช้สิทธิ และหน้าที่ของตนเอง มีความรับผิดชอบ มีการเลือกตั้งผู้นำ ตั้งกฎระเบียบข้อบังคับ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกันในโรงเรียน

ทางด้าน นางไพลิน ญาติคำ ข้าราชการครูชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อฝึกให้นักเรียนเข้าใจ รู้หลักการ และขั้นตอนของการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น รู้จักสิทธิอันชอบธรรม ให้นักเรียนได้เรียนรู้การเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี เคารพในสิทธิของตน และผู้อื่น ฝึกให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก และส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ โดยมีผู้สมัครเป็นประธานนักเรียน 3 คน ประกอบด้วย เบอร์ 1 ด.ญ.ปิยธิดา บุญลือพันธ์ เบอร์ 2 ด.ญ.อรนิภา นิลดี เบอร์ 3 ด.ญ.เจนจิรา เมฆแย้ม ผลการเลือกตั้งเบอร์ 2 คือ ด.ญ.อรนิภา นิลดี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียน ปีการศึกษา 2565 ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้ง 36 เสียง จากผู้มาใช้สิทธิออกเสียง 62 เสียง