แอนดี เมอร์เรย์ อดีตแชมป์วิมเบิลดัน 2 สมัยชาวสกอตแลนด์ ปกป้องศักดิ์ศรีของรายการวิมเบิลดันในปลายเดือนมิ.ย. นี้ ว่าจะไม่ให้ความรู้สึกเหมือนทัวร์นาเมนต์แข่งโชว์ แม้จะไม่มีการเก็บคะแนนสะสมก็ตาม

องค์กรเทนนิสโลก ทั้งเอทีพี, ดับเบิลยูทีเอ และไอทีเอฟ ประกาศไม่นับคะแนนวิมเบิลดันปีนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายจัดห้ามนักเทนนิสจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วม นาโอมิ โอซากะ อดีตแชมป์ 4 เมเจอร์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่จะไม่เข้าร่วม ยกล่าวว่าวิมเบิลดันที่ไม่มีแต้มเป็นเหมือนงานนิทรรศการ แต่เมอร์เรย์มีมุมมองที่ต่างออกไป

“ผมเดาได้เลยว่าคนส่วนใหญ่ที่ดูเซ็นเตอร์ คอร์ต ที่วิมเบิลดันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าคงจะไม่รู้หรือสนใจว่าผู้เล่นจะได้คะแนนเท่าไรจากการชนะการแข่งขันรอบที่ 3 แต่ผมรับประกันว่าพวกเขาจะจำได้ว่าใครชนะ วิมเบิลดันจะไม่มีวันเป็นนิทรรศการและจะไม่รู้สึกเหมือนเป็นนิทรรศการ”

โอซากะยอมรับว่ามีแรงจูงใจลงเล่นจากการได้เห็นอันดับสูงขึ้นจึงเอนเอียงไปทางไม่เล่น กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะสื่ออังกฤษ เพียร์ส มอร์แกน พิธีกรชื่อดังก็เรียกโอซากะว่าเป็นคนน่ารำคาญ

“ผมติดตามกอล์ฟใกล้ชิดและไม่รู้ว่าผู้ชนะเลิศจะได้คะแนนการเท่าไร ผมและเพื่อนชอบฟุตบอลและไม่มีใครรู้หรือสนใจว่าทีมจะได้คะแนนเท่าไรหากเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก แต่ผมสามารถบอกคุณได้ว่าใครเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกและมาสเตอร์ส”

“คุณคิดว่านักกอล์ฟชั้นนำจะยังเล่น เดอะ มาสเตอร์ส หากไม่มีคะแนนหรือไม่? ผมอาจคิดผิด แต่ผมไม่คิดว่านักฟุตบอลคนไหนที่จุดโทษในการยิงลูกฟุตบอลโลก หรือนักกอล์ฟที่ตีกอล์ฟในหลุมที่ 18 โดยคิดเกี่ยวกับคะแนนการจัดอันดับ สิ่งที่ทำให้พวกเขาประหม่าคือความเป็นไปได้ที่จะชนะการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์และทรงเกียรติในกีฬาที่พวกเขารักและฝึกฝนมาเกือบทั้งชีวิต ผมคิดว่าสนามผู้เล่นที่วิมเบิลดันจะสะท้อนสิ่งนี้” เมอร์เรย์ ร่ายยาว