หลายๆ คนคงยังจำเทม ในภาพของเหรียญเงินโอลิมปิก เหรียญทองซีเกมส์ ที่เทมสามารถทำรูปแบบการเตะในสนามได้หลายรูปแบบ และลงแข่งได้สนุกกว่าที่เทมทำในปัจจุบัน

แต่เมื่อปี 2019 เทม เกิดอุบัติเหตุระหว่างซ้อมทำให้ “เอ็นด้านหน้าและด้านข้างของเข่าขาด” วิธีการรักษาคือ การผ่าตัดและนำเอ็นของขาอีกข้างมาใช้กับเข่าข้างที่ขาด

โดยเทมใช้เวลารักษากว่า 3 ปีกว่า เทมจะสามารถกลับมาเตะได้แบบเดิม ซึ่งเทมต้องขอยกความดีความชอบให้กับคุณหมอ โค้ช พี่แชมป์ พี่โชค พี่ๆ นักกายภาพทุกคน ที่ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บทั้งทางกายและใจให้เทม

เพราะตลอดช่วง 3 ปี เทมต้องผ่านทั้งผ่าตัด ฟื้นฟู เวตเทรนนิ่งเพิ่มเติม ซ้อมโปรแกรมแยกจากคนอื่น ซึ่งเทมพยายามอย่างมากจนสามารถกลับมาได้เกือบ 100%

เมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา เทมสามารถทำได้ดีในการคัดภายในเพื่อไปแข่งสเปนโอเพ่นและซีเกมส์ นั่นทำให้เทม รู้สึกมั่นใจมากขึ้น ถึงแม้จะยังมีอาการเจ็บเล็กน้อย

ที่ สเปน โอเพ่น เป็นครั้งแรก ที่เทมได้ลงสนามหลังจากไม่ได้แข่งมา 3 ปี เทมรู้สึกดีใจที่ได้แข่งอีกครั้งแต่การแข่งนั้นได้มีการเปลี่ยนกติกา ทำให้เทมเกิดอาการเจ็บเข่าเพิ่ม

หลังจากกลับมาเข่าของเทมบวม ทำให้ต้องไปเจาะหัวเข่าเพื่อเอาเลือดออก คุณหมอเลยส่งไป MRI ตอนนั้นเทมค่อนข้างเครียด เพราะเทมมีเวลาอีกแค่ 2 เดือน ก่อนลงแข่งซีเกมส์

ผล MRI ออกมาว่า “หมอนรองที่หัวเข่าฉีกและเอ็นด้านในฉีกเพิ่มจากรอบก่อน” ทั้งคุณหมอและพี่นักกาย ไม่อยากให้เทมลงแข่ง แต่เทมตัดสินใจแล้วว่าแมตช์ซีเกมส์อาจจะเป็นแมตช์สุดท้าย

1 อาทิตย์ก่อนบินมาแข่ง เทมเข่าบิดไป 3 ครั้ง แน่นอนว่าทำอะไรกับมันไม่ได้เลยได้แต่อดทนกับสู้ ทางคุณหมอและพี่นักกายบอกว่า กลับจากแข่งค่อยว่ากันว่าจะเอายังไงต่อ และขอขอบคุณโค้ชทุกท่านที่เชื่อใจไว้ใจเทมและยังส่งเทมแข่ง

ซึ่งตอนนี้การแข่งก็จบลงไปแล้ว ถึงผลจะไม่เป็นอย่างที่เทมหวัง แต่เทมก็ได้ทำเต็มที่ที่สุดเท่าที่ร่างกายเทมจะรับไหวแล้ว ขอขอบคุณทุกๆ คนอีกครั้งที่เป็นกำลังใจให้เทมเสมอมา ขอบคุณครับ

อนึ่ง สำหรับ “เจ้าเทม” เคยเปรยมาแต่จบซีเกมส์ 2021 รอบรองชนะเลิศ ที่แพ้ให้จอมเตะอินโดนีเซีย แล้วว่า อาจจะต้องเลิกเล่นกีฬาชนิดนี้แล้ว แต่ขอหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งผู้สื่อข่าวจะรายงานความคืบหน้าต่อไป