ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงรถ สำนักงานเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ถูกจัดให้เป็นตลาดขายมังคุดสด (ชั่วคราว) โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เร่งลำเลียงมังคุด ที่ประสานรับจากสหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฏ จำกัด จ.จันทบุรี เพื่อช่วยนำมาจำหน่ายให้กับชาว จ.อุตรดิตถ์ เนื่องจากผลผลิตที่มีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับตู้คอนเทรนเนอร์ลำเลียงผลไม้ส่งออกต่างประเทศไม่เพียงพอ เพื่อช่วยระบายผลผลิตมังคุด จึงรับนำมาจำหน่าย ในราคา 4 กก. 100 บาท

ทั้งนี้ ประชาชนต่างต่อแถวยาว เพื่อซื้อมังคุดเกรดส่งออก โดยเจ้าหน้าที่จัดบรรจุถุง 4 กก. และ 8 กิโลกรัม ไม่จำกัดจำนวนซื้อ เปิดขายเวลา 09.00 น. เพียง 1 ชั่วโมง มังคุด 9 ตันหมดเกลี้ยง

นายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. เป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ของไทย ที่ผลผลิตออกสู่ตลาดต่อเนื่องและจำนวนมาก โดยเฉพาะผลไม้ทางภาคตะวันออก ทั้งทุเรียน มังคุด ซึ่งปีนี้ผลผลิตมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา กว่า 100,000 ตัน และในช่วงการระบาดโควิด-19 การขนส่งผลไม้ส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ ยังคงคุมเข้มขั้นตอน ในขณะที่จำนวนตู้คอนเทเนอร์ลำเลียงผลไม้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งต้องใช้จำนวนมากถึงวันละ 1,200 ตู้ หากรอผลไม้ก็จะได้รับความเสียหาย

ดังนั้น เพื่อช่วยระบายผลไม้ ในส่วนของมังคุด เน้นการขายในประเทศ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จึงดำเนินการเชื่อมโยงสินค้าทางการเกษตร ช่วยกระจายสินค้าจากแหล่งปลูก เป็นการช่วยเหลือชาวสวนมังคุด จ.จันทบุรี ก่อนที่จะเน่าเสีย รับซื้อมังคุดจากเกษตรกรชาวสวน ซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฏ จำกัด ไม่ผ่านคนกลางหรือล้งผลไม้ และให้ชาว จ.อุตรดิตถ์ ได้รับประทานมังคุดสดเกรดส่งออก ราคาถูก เพียง 4 กก. 100 บาท