เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินโครงการแพทย์แผนไทยสู้ภัย COVID-19 โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และให้คำปรึกษาด้านการแพทย์แผนไทยการแพทย์ทางเลือกและสมุนไพร พร้อมส่งมอบยาสมุนไพรที่มีประสิทธิผลในการร่วมรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงพัฒนาระบบถ่ายทอดองค์ความรู้ ติดตามและประเมินผล จึงจัดให้มีการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่เพื่อดูแลกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วย Post COVID-19 ในทุกเขตสุขภาพทั้ง 12 เขตสุขภาพ

ในพื้นที่ จ.นครพนม มีกำหนดออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ดูแลให้ความรู้และจ่ายยาสมุนไพรให้กับประชาชน กลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยที่มีอาการหลังการติดเชื้อ COVID-19 (ภาวะ Post COVID-19 หรือภาวะ Long COVID-19) รวม 2 รอบ รอบที่ 1 ณ ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค. 65 รอบที่ 2 ณ โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อ.โพนสวรรค์ ระหว่างวันที่ 6-7 มิ.ย. 65 ขอเชิญชวนประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อโควิด-19 หรือกลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการจากหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ณ วัน เวลา สถานที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ประกอบด้วย การตรวจคัดกรองภาวะ Post COVID-19 หรือภาวะ Long COVID-19 และการตรวจรักษา การจ่ายยาสมุนไพร การให้คำปรึกษาแนะนำกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยที่มีอาการหลังการติดเชื้อ COVID-19 คลินิกการแพทย์แผนไทยสู้ภัย COVID-19 คลินิกกัญชาทางการแพทย์ และการให้คำปรึกษา นิทรรศการผลิตภัณฑ์สมุนไพร จากโรงผลิตยาสมุนไพร โรงพยาบาลเรณูนคร และนิทรรศการของวิสาหกิจชุมชน