ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนชุมชนบ้านเชียงบาน ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา น.ส.อัมพร วงศ์ใหญ่ ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านเชียงบาน จัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียนทุกชั้นปีได้ร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระและนั่งทำสมาธิในทุกวันพระ เพื่อปลูกฝังให้รักในความเป็นศาสนาพุทธและเข้าใจถึงวันสำคัญทางศาสนาของไทย

ทาง น.ส.อัมพร กล่าวว่า ปัจจุบันนี้จะเห็นว่าในเรื่องความสำคัญของทางศาสนานั้นเยาวชนตัวน้อยเริ่มที่จะห่างเหิน บางรายแทบไม่รู้ว่าวันสำคัญทางศาสนาของไทยมีวันอะไรบ้างหรือแม้กระทั่งวันพระนั้นเด็กนักเรียนต้องปฏิบัติตัวเช่นไร ทั้งนี้ตนได้ตระหนักในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สร้างค่านิยม คุณลักษณะนิสัยที่ดีให้แก่นักเรียน จึงมีการกำหนดกิจกรรมดำเนินการตลอดปีการศึกษา โดยกิจกรรมที่ขับเคลื่อนได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ ทำสมาธิในทุกวันพระ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของโรงเรียนวิถีพุทธ ทั้งนี้พบว่าหลังจากที่เริ่มทำกิจกรรมมานั้นเด็ก ๆ นักเรียนส่วนใหญ่เริ่มเห็นถึงความสำคัญของวันสำคัญในทางศาสนาพุทธ รวมทั้งหลายคนเริ่มมีลักษณะนิสัยที่ดีขึ้น โดยครูส่วนใหญ่เริ่มที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวของนักเรียนอนาคตเชื่อว่าเด็กทุกคนจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณธรรมคอยช่วยเหลือสังคมอย่างแน่นอน

ด้าน ด.ช.พัสกร หอมนาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และยังเป็นประธานนักเรียนของ รร.ชุมชนบ้านเชียงบาน กล่าวว่า จากกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นมานี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้ฝึกสมาธิได้เข้าใจถึงวันสำคัญทางศาสนารวมทั้งได้เปลี่ยนนิสัยของเพื่อน ๆ นักเรียนรวมทั้งน้อง ๆ ให้กลายเป็นคนดีจากบางคนที่เคยเกเรด้วย ทั้งนี้กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ตนยังได้ประโยชน์ความรู้หลายอย่าง หากมองถึงความสำคัญทางศาสนานั้นครูที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วยกับนักเรียนจะพูดถึงเรื่องของวันสำคัญต่าง ๆ ว่าในแต่ละวันจะมีความสำคัญอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ในทุกวันพระทางโรงเรียนจะให้นักเรียนและคณะครูผู้สอนใส่ชุดสีชาวมาที่โรงเรียนเพื่อฝึกให้ทุกคนทำความดีในวันพระด้วยเช่นกัน