มาร์ทา คอสต์ยุค นักหวดสาวยูเครน วัย 19 ปี วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการนักเทนนิสดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ที่ไม่ปรึกษาหารือผู้เล่นชาวยูเครนก่อนตัดสินใจที่จะถอดศึกวิมเบิลดันออกจากการเป็นทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสม เนื่องจากดับเบิลยูทีเอไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายจัดวิมเบิลดันแบนผู้เล่นชาวรัสเซีย และเบลารุส ขณะที่วิมเบิลดันยินยันว่าไม่มีทางเลือกเพราะเป็นนโยบายของสหราชอาณาจักร

กลุ่มคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้เล่นปัจจุบันที่ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับนักกีฬาได้สนับสนุนการตัดสินใจของดับเบิลยูทีเอที่ไม่เก็บคะแนนสะสมวิมเบิลดัน อย่างไรก็ตามคอสต์ยุคที่เกิดในกรุงเคียฟ กล่าวว่าเธอสนับสนุนการตัดสินใจของวิมเบิลดันอย่างเต็มที่

คอสต์ยุค เผยหลังแพ้ตกรอบแรกเฟรนช์ โอเพ่นว่า “ฉันจะบอกว่าผู้เล่น 80-85% ไม่มีส่วนกับการตัดสินใจดับเบิลยูทีเอ มันตลกมาก ฉันไม่อยากจะเชื่อเลย ไม่มีตัวแทนของผู้เล่นคนไหนติดต่อฉัน ไม่มีใครถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของฉัน ฉันคิดอย่างไร มันเหมือนกับผู้เล่นยูเครนไม่มีอยู่ ฉันพยายามส่งเสียงให้มากที่สุด แต่คุณรู้สึกสิ้นหวังกับสถานการณ์ส่วนใหญ่ ฉันยังอายุ 19 แล้วจะพูดอะไรได้ มันไม่ง่ายเลย”

พร้อมกันนั้น คอสต์ยุค มือ 66 โลก ยังเชื่อว่าความเห็นของ โนวัค ยอโควิช และ ราฟาเอล นาดาล ซึ่งก็ต่างไม่เห็นด้วยที่วิมเบิลดันจะแบนผู้เล่นรัสเซียและเบลารุส ได้ส่งผลต่อคนหมู่มากว่า “ฉันต้องการให้เพื่อนผู้เล่นสนับสนุนและเข้าใจสถานการณ์และพูดในบางสิ่ง แต่ดูสิ่งที่ราฟาพูด ดูสิ่งที่โนวัคพูด คุณจะได้รับการสนับสนุนจากทัวร์ได้อย่างไร ในเมื่อผู้เล่นระดับท็อป 3 พูดแบบนี้?