เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเครื่องบินลำเลียงแบบ 295 ของกองทัพบก เที่ยวบินเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด- 19 เที่ยวบินแรกของภาคเหนือ ลำเลียงผู้ป่วยโควิด ที่ไม่มีอาการ ระดับสีเขียว 24 ราย กลับภูมิลำเนารักษาตัวเพื่อลดปริมาณผู้ป่วยสะสมในกรุงเทพและปริมณฑล เดินทางถึงท่าอากาศยานน่านนคร เป็นที่เรียบร้อย โดยมี พล.ต.รุศมนตรี จิณเสน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่38 พร้อมด้วย นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และผู้บริหารโรงพยาบาลน่าน สาธารณสุขจังหวัดน่าน และคณะสงฆ์ ร่วมให้การต้อนรับ ให้กำลังใจผู้ป่วยเดินทางกลับบ้านด้วยความอุ่นใจ ท่ามกลางทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาลดูแลติดตามอาการของผู้ป่วยในระหว่างเดินทางเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าน ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างดีที่สุด

ทบ.นำเครื่องบินส่งผู้ป่วยโควิด กลับนครพนมเที่ยวแรก

พล.ต.รุศมนตรี กล่าวว่า การนำพี่น้องชาวน่านกลับภูมิลำเนาเพื่อมารักษาในครั้งนี้ถือว่าเป็นภารกิจที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทางกองทัพบกได้ปรับแต่งระบบต่าง ๆ ของอากาศยานเพิ่มเติม ปรับปรุงห้องโดยสารให้เหมาะสมกับสภาพผู้ป่วยติดเชื้อให้สามารถรองรับภารกิจได้ ครอบคลุมเรื่องการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ระบบความปลอดภัย ปรับระบบควบคุมการไหลเวียนอากาศและระบบกรองอากาศ รวมถึงความพร้อมของบุคลากร นักบิน ช่างเครื่อง จัดทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาล ดูแลติดตามอาการของผู้ป่วยในระหว่างเดินทางให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยเวชศาสตร์การบิน ทำให้มั่นใจว่าจะรับพ่อแม่พี่น้องชาวน่านที่ป่วย ที่ยังอยู่หรือตกค้างที่กรุงเทพฯจำนวนหนึ่งกับถิ่นฐานบ้านเกิดมารักษาตัวได้ทุกคน

ทั้งนี้จังหวัดน่าน มี ผู้ป่วยสะสม 840 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่ประสงค์ขอกลับมารักษาที่ภูมิลำเนา ปฏิบัติตนตามขั้นตอนของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน สาธารณสุขจังหวัดน่าน โดย กำลังรักษา จำนวน 469 ราย รักษาหาย 369 ราย