ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์ รายงานการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ซึ่งได้ปิดฉากลงแล้ว เมื่อวันที่ 23 พ.ค. โดยเจ้าภาพจัดให้มีพิธีปิดการแข่งขันที่ศูนย์กรีฑาในร่ม ก่วน เหงือ พาเลซ ออฟ แอธเลติกส์ กรุงฮานอย ความจุ 5,500 ที่นั่ง โดย เวียดนาม ส่งท้าย ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น ใกล้ชิด อีกทั้งยังสื่อถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและสมัครสมานสามัคคีของภูมิภาคอาเซียน

ในพิธีส่งมอบธงประจำการแข่งขันซีเกมส์จากเวียดนาม เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 31 สู่ผู้แทนของกัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในปีหน้า โดย กัมพูชา จัดชุดการแสดงเพื่อทำพิธีรับธงอย่างสมเกียรติ สื่อถึงประวัติศาสตร์เก่าแก่ของนครวัด และศิลปะพื้นเมืองและศิลปะร่วมสมัย มีธีมหลักที่การผสมผสานความผูกพันของมิตรภาพระหว่างนักกีฬาชาติต่างๆ และการตั้งตารอการแข่งขันที่กำลังจะมาถึง

นอกจากการแสดงเตรียมไว้อย่างประทับใจผู้มาเยือนแล้ว เจ้าภาพ ยังให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ 11 ชาติอาเซียน เดินพาเหรดร่วมกัน ไม่แบ่งประเทศ เพื่อสะท้อนธีม อาเซียนต้องแข็งแกร่งขึ้น ในส่วนของไทย มี รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้านักกีฬาไทย ร่วมกับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ร่วมเดินในพิธีปิดครั้งนี้ส่งท้าย “ศึกฮานอยเกมส์” อย่างเป็นทางการ

สำหรับ กัมพูชา ซึ่งเหลือเพียงชาติเดียวที่ร่วมก่อตั้งซีเกมส์ (เซียพเกมส์) กันมา แต่ยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพมาก่อน ประกาศความพร้อมที่จะจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. 2023 ที่กรุงพนมเปญ โดยจะมีการชิงชัยรวมทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา

อนึ่ง ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ทัพไทย ทำผลงานได้ 92 ทอง 102 เงิน 138 ทองแดง ได้อันดับ 2 ขณะที่ เวียดนาม เจ้าภาพ ครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง ทำได้ 205 ทอง 125 เงิน 116 ทองแดง ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเหนือทุกชาติในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ ทำลายสถิติเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ ที่ทำเหรียญทองได้มากที่สุด คือ อินโดนีเซีย ในซีเกมส์ ครั้งที่ 19 กรุงที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 1997 ซึ่งนักกีฬาอิเหนา ทำได้ 194 ทอง 101 เงิน 115 ทองแดง