หลังจากที่เทศบาลนครนนทบุรีโดยนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรี ได้พยายามผลักดันเรื่องค่าตอบแทนสำหรับพนักงานที่มีลักษณะงานเป็นการเสี่ยงภัยต่อสุขภาพ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กลุ่มงานที่ไม่น่าอภิรมย์นี้ ให้มีกำลังในการทำงานต่อสู้กับงานที่ทำ

นายสมนึก กล่าวว่าเทศบาลนครนนทบุรีเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งแรก ที่จะดำเนินการจ่ายเงินเพิ่มสำหรับพนักงานจ้างผู้ปฏิบัติงานที่มีลักษณะงาน เป็นการเสี่ยงภัยต่อสุขภาพ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 สำหรับอัตราเงินเพิ่มตามคุณสมบัติดังนี้
งานขับรถบรรทุกขุดลอกหรือดูดท่อระบายน้ำ งานขุดลอกหรือดูดท่อระบายน้ำ

งานขับรถบรรทุกสูบ ดูด หรือ ขนถ่านสิ่งปฏิกูล และงานเก็บกวาด ขน คัดแยก กำจัดขยะติดเชื้อ ได้รับอัตราเงินเพิ่ม 2,500 บาท

งานขับรถบรรทุกเก็บขยะมูลฝอย เรือบรรทุก เก็บขยะมูลฝอย หรือรถตักขยะมูลฝอย และงานประจำรถ หรือเรือบรรทุกเก็บขยะมูลฝอย ได้รับอัตราเงินเพิ่ม 2,000 บาท

งานจัดเก็บ และกวาดขยะมูลฝอย รวมถึงผู้ปฏิบัติงานที่ประจำศูนย์หรือหน่วย กำจัดขยะมูลฝอย ได้รับอัตราเงินเพิ่ม 1,500 บาท

ทั้งนี้ เทศบาลนครนนทบุรีขณะดีว่า เขาเหล่านี้ต้องทำงาน เสี่ยงภัยเสี่ยงติดเชื้อจากการเก็บขยะรอบท่อ เราจึงมีนโยบายจัดงบปันปันส่วนหนึ่ง เพื่อมาเพิ่มให้กับเขาเหล่านี้เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้มีแรงต่อสู้ต่อไปรวมทั้งเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัวเทศบาลนครนนท์ตระหนักและเข้าใจดีว่าค่าแรงที่เขาได้ทุกวันนี้ยังน้อยกว่าแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยเลยเราจึงจำเป็นต้องเพิ่มเงินพิเศษ ให้กับพนักงานในแผนกนี้ ซึ่งถือว่าเทศบาลนครนนท์เป็นเทศบาลท้องถิ่นแห่งแรก พี่ได้ตั้งงบขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนที่ทำอาชีพนี้

ขณะที่นางสาวผ่องอำไพแน่จริง อายุ 50 ปี พนักงานกวาดถนนและเก็บขยะ ของเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่าตนทุกวันนี้ต้องทำงานตั้งแต่ 5:00 น เลิก 6:00 น วันนี้ทราบว่า ทางเทศบาลนครนนทบุรีมีการเพิ่มเงินพิเศษให้กับตนเองก็รู้สึกดีใจและมีกำลังใจที่จะทำงานต่อปัจจุบันตนได้เงินเดือนเดือนละ 9,000 บาทเงินเพิ่มอีก 1,000 บาทตกแล้วเท่ากับ 10,000 แต่เมื่อทางนายกเทศมนตรีจัดงบเพิ่มค่าทำงานให้เป็นพิเศษอีก 1,500 บาท ก็รู้สึกดีใจ และขอบคุณที่นายกยังเล็งเห็นความสำคัญของพนักงานระดับล่างที่ทำงานเก็บขยะสิ่งปฏิกูล ซึ่งปัจจุบันจะหายากแล้วที่คนจะมาทำอาชีพแบบนี้