“เมืองเกาะครึ่งร้อย พลอยแดงค่าล้ำ ระกำแสนหวาน หลังอานหมาดี ยุทธนาวีเกาะช้าง สุดทางบูรพา” คำขวัญประจำจังหวัดตราด จังหวัดสุดเขตชายแดนภาคตะวันออกของไทย จังหวัดเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก หากไม่ตั้งใจมาเยือนจริงๆ เนื่องจากจุดมุ่งหมายหลักที่คนส่วนมากเลือกเดินทางมาจังหวัดตราดก็คือ สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้จังหวัดอื่น

โดยเฉพาะที่มีทั้งเกาะช้าง เกาะกูด และเกาะหมาก รวมไปถึงหมู่เกาะต่าง ๆมากถึง 52 เกาะ ที่นักท่องเที่ยวต่างก็เดินทางมาสัมผัส โดยเฉพาะเกาะช้าง เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และมี เกาะกูด ที่มีขนาดใหญ่รองจากเกาะช้าง กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีเขียวมรกตใสสะอาด ลมทะเลบริสุทธิ์ไม่เหนียวตัว สมกับเป็นเกาะที่ได้รับสมญานามว่า “อันดามันแห่งทะเลตะวันออก” ส่วน เกาะหมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ อ.เกาะกูด เป็นเกาะที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนเพื่อคลายความเครียดจากการทำงาน กิจกรรมยอดฮิตบนเกาะกูด และเกาะหมาก เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวบนฝั่ง ยังมีหาดทรายดำ ที่เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย และ 1 ใน 5 ของโลก ที่ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหาดทรายดำและป่าชายเลนอำเภอแหลมงอบ

นอกจากนี้ จ.ตราด ยังมีตลาดค้าชายแดนบ้านหาดเล็กประตูการค้าสู่อินโดจีน เป็นหมู่บ้านสุดชายแดนติดต่อกับราชอาณาจักรกัมพูชา ปลายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 ช่วงตราด-หาดเล็ก ยิ่งไปกว่านั้น ตราด ยังมีผลไม้ขึ้นชื่อ ทั้ง สละสุมาลี ระกำหวาน สับปะรดตราดสีทอง ทุเรียนชะนีหนามแดง ตำนานทุเรียนเกาะช้าง ที่คนรักทุเรียนจะต้องไม่พลาด

ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้จะเห็นได้ว่า จ.ตราด มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งทางบก ทางทะเล และชายแดน ประกอบกับยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเลสดๆ ผลไม้หลากชนิด ที่พร้อมให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัส และเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลไม้ที่ขึ้นชื่อ และมีคุณภาพของ จ.ตราด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมทางด้านการตลาดให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ และผู้ผลิตสินค้าชุมชน และท้องถิ่นของจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจ.ตราด ภายใต้การนำของ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด จึงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำโดย นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายก อบจ.ตราด กำหนดจัดงานวันระกำหวาน ผลไม้ และของดีเมืองตราด ประจำปี 2565 ขึ้น ระหว่างวันที่ 25-29 พ.ค. 65 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราด

โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ รวมพลคนตำน้ำพริกระกำ นิทรรศการด้านการเกษตร ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การจำหน่ายผลไม้คุณภาพ พืชผักปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ราคาประหยัด การประกวดผลไม้ ประกอบด้วย ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง มังคุดผิวมัน มังคุดผิวลาย เงาะพันธุ์โรงเรียน ระกำหวาน และสับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง ขบวนแห่ผลไม้ นอกจากนี้ ยังมีการประกวดธิดาระกำหวาน การประกวดสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน การแข่งขันประกอบอาหาร แข่งขันตำส้มตำผลไม้ลีลา ชิมอาหารหม้อใหญ่ (ปลากระพงต้มส้มระกำเปรี้ยว) กิจกรรมปั่นจักรยานแรลลี่ท่องเที่ยวสวนเกษตร การแสดงดนตรีของเยาวชนนักเรียน การออกร้านสินค้าราคาถูก กิจกรรมการตอบคำถามด้านปศุสัตว์ กิจกรรมจับหมูกลับบ้าน การสาธิตการทำลูกบอลบริหารมือจากยางพารา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด และสภาเกษตรกรจังหวัดตราด ยังได้มีการจัดมุมชิมผลไม้ฟรี ซึ่งจะมีผลไม้ชนิดต่าง ๆ กว่า 10 ตัน ให้กับผู้เข้ามาร่วมงานได้ชิมผลไม้เมืองตราด อีกด้วย