ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 10 บ้านเทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้นำภาพควายน้อยแสนรู้เพศผู้วัย 5 เดือนมาโพสต์ผ่าน Facebook และ โพสต์ลงติ๊กต็อก มีคนเข้าไปดูมากมาย โดยเจ้าของได้นำลูกควายน้อยมาเลี้ยง หลังแม่ของมันทอดทิ้งตั้งแต่แรกเกิดโดยไม่ยอมให้นมลูกและไม่ให้เข้าใกล้ ก่อนตั้งชื่อลูกควายว่า ‘เจ้าหาร’ ผูกพันรักเหมือนลูก ช่วงเช้าเจ้าของจะนำนมสด อาหารให้กิน เช่น ขนมปัง เส้นหมี่ มาม่า ทุกเช้าเย็น คอยดูแลอาบน้ำถูสบู่ ทำความสะอาดให้ พร้อมกางมุ้งห่อมผ้าให้นอนด้วยกัน

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังบ้านเลขที่ 284 หมู่ 10 บ้านเทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต พบนางทองศรี แก้วก่ำ อายุ 75 ปี เจ้าของควายน้อยตัวดังกล่าว กำลังนั่งเล่นและให้อาหารลูกควายวัย 5 เดือนอยู่ภายในบ้าน โดยเจ้าของตั้งชื่อว่า ‘เจ้าปาฏิหาริย์’ ส่วนเจ้าปาฏิหาริย์ควายน้อยแสนรู้เจ้าของไม่ได้ทำคอกให้อยู่โดยให้เข้ามาหลับนอนภายในบ้านด้วยกันกับคุณป้าทองศรี

นางทองศรี เปิดเผยว่า แม่ของเจ้าปาฏิหาริย์ เจ้าควายน้อยได้ถูกแม่ทิ้งตั้งแต่คลอดออก โดยตนจะมีคอกที่เลี้ยงควายรวมกันกว่า 50 ตัว อาศัยอยู่หลังบ้าน ซึ่งควายน้อยดังกล่าว หลังคลอดออกมาแม่ก็ไม่ยอมให้นมลูก ตนจึงต้องซื้อนมกล่องมาเลี้ยงตั้งแต่แรกเกิดจนถึงทุกวันนี้ เพราะสงสารที่แม่ของเจ้าปาฏิหาริย์ ซึ่งแม่ผู้ให้กำเนิดไม่ยอมให้นมลูก และไม่ยอมเลี้ยงลูกเหมือนแม่ควายทั่วไป จึงนำลูกควายมาเลี้ยงเพราะเป็นคนรักสัตว์ เลี้ยงและอยู่ด้วยกันตลอดจนตอนนี้อายุ 5 เดือน ตั้งแต่เลี้ยงมา หลังตื่นนอนตอนเช้า เจ้าปาฏิหาริย์ จะเดินมากินนม กินขนม หญ้าบ้างเล็กน้อย หรือ กล้วยสุก ที่เก็บไว้ โดยจะกินทุกอย่างเหมือนคนกินทั่วไป จนเคยตัวเป็นนิสัย หลังจากกินเสร็จก็จะพาเข้าอาบน้ำในห้องน้ำถูสบู่ ออกมาเช็ดตัว จากนั้นพาเดินไปกินหญ้าข้างบ้านและในไร่บ้าง เป็นบางครั้ง เพราะเขาจะไม่เน้นอาหารจำพวกหญ้า บางวันเดินไปซื้อกับข้าวภายในหมู่บ้าน เจ้าปาฏิหาริย์ ก็จะเดินตามไปด้วย เหมือนเป็นลูกคนหนึ่ง

นางทองศรี กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เลี้ยงควายมา 20 ปี ก็เพิ่วงเคยเจอ เจ้าปาฏิหาริย์ ที่เป็นควายแสนรู้ กินนอนกับคนเช่นนี้ จนคนในหมู่บ้านต่างรู้จักและรักใคร่เอ็นดูมัน ส่วนตนนั้นรักเหมือนลูก เคยมีคนเคยมาขอซื้อไปเลี้ยงให้ราคาสูง แต่ตนไม่ยอมขายเพราะรักเจ้าปาฏิหาริย์เหมือนลูก มีความผูกพันกับเจ้าปาฏิหาริย์มาก เนื่องจากกางมุ้งให้นอนเคียงข้างทุกวัน จึงเปรียบเสมือนเป็นลูกคนหนึ่ง ตนทำแบบนี้มาตลอดและจะเลี้ยงเจ้าปาฏิหาริย์ให้ความรักตลอดไป ถึงแม้จะมีคนมาขอซื้อจะไม่ยอมขายเด็ดขาด!