พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความสำเร็จของนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ว่า รู้สึกภาคภูมิใจกับนักกีฬาทั้ง 21 คน ที่ฟันฝ่าอุปสรรค ตั้งใจมุมานะฝึกซ้อมอย่างหนัก ตลอดระยะเวลาในการเก็บตัว ส่งผลให้คว้ามาได้ถึง 4 ทอง 9 เงิน 9 ทองแดง นับเป็นผลงานทีมยอดเยี่ยมจริงๆ มีเพียงนักกีฬา 6 คนเท่านั้น ที่ไม่สามารถคว้าเหรียญมาคล้องคอได้ แต่สถิติเวลาส่วนตัวถือว่าดีขึ้นมาก เห็นได้ถึงพัฒนาการของแต่ละคน

ขณะที่ พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวว่า ซีเกมส์ครั้งนี้นักกีฬาไทยถือว่ามีความพร้อม และได้ฝึกซ้อมตามแผนที่สมาคมฯ วางไว้ได้อย่างครบถ้วน ประกอบกับนักกีฬาทุกคนมีความกระหาย โดยเฉพาะนักกีฬาตัวความหวังและดาวรุ่ง ทำให้ผลงานนั้นออกมาดีแบบเหลือเชื่อ จนหลายชาติได้กล่าวชมว่านักกีฬาว่ายน้ำไทย มีโอกาสขึ้นมาเทียบเคียงสิงคโปร์ได้ ภายใน 3 ปี หลังจากนี้ ซึ่งสิงคโปร์นั้นครองความยิ่งใหญ่มาอย่างยาวนาน

ส่วน 4 ทอง ที่ได้จาก เจนจิรา ศรีสอาด ที่ทำคนเดียว 2 ทอง จากท่าผีเสื้อเเละฟรีสไตล์ 50 เมตร ต้องยอมรับว่าการได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เนเธอร์แลนด์ ทำให้เจ้าตัวมีความมั่นใจ จนพัฒนาขีดความสามารถไปได้ไกลกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ขณะที่ เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก การกลับมาคว้าเหรียญทองอีกครั้งในซีเกมส์ครั้งนี้ ในท่ากบ 200 เมตร ที่เคยเป็นแชมป์ ในซีเกมส์ 2017 ถือว่าจิตใจแข็งแกร่งที่ต่อสู้กับอาการบาดเจ็บ รวมถึงดาวรุ่งอย่าง กมนชนก ขวัญเมือง ที่คว้าเหรียญทองมาได้แบบเซอร์ไพร้ส์ จากผลัดผสม 400 เมตร นับเป็นนักกีฬาที่ว่ายน้ำในระยะกลางและไกลได้ดี คาดว่าจะเป็นกำลังสำคัญในทีมว่ายน้ำไทยในอนาคตต่อไป

“นอกจากนี้ยังนักว่ายน้ำไทย ยังทำลายสถิติประเทศไทย ได้ถึง 10 รายการ ผ่านเกณฑ์ B ของฟีน่า ได้ไปแข่งชิงแชมป์โลก เพิ่มอีก 4 คน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ได้กล่าวชื่นชมผลงานของนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทุกคน โดยท่านได้เดินทางไปให้กำลังใจถึงขอบสระ พร้อมจะช่วยผลักดันนักกีฬาหลังสร้างผลงานยอดเยี่ยมในรอบ 9 ปี ส่วนรายการต่อไปคือชิงแชมป์โลก “ฟีน่า เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2022” ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ในเดือน มิ.ย. ขณะที่ เยาวชนจะลงแข่งขัน “ฟีน่า เวิลด์ จูเนียร์” ที่ประเทศเปรู ในเดือน ส.ค. สมาคมฯ หวังว่าจะเป็นการต่อยอดความสำเร็จให้กับทุกคน เป้าหมายคือโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ต่อไป” อุปนายกว่ายน้ำไทย กล่าว

ทางด้าน พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวว่า ซีเกมส์ครั้งนี้นักกีฬาไทยถือว่ามีความพร้อม และได้ฝึกซ้อมตามแผนที่สมาคมฯ วางไว้ได้อย่างครบถ้วน ประกอบกับนักกีฬาทุกคนมีความกระหาย โดยเฉพาะนักกีฬาตัวความหวังและดาวรุ่ง ทำให้ผลงานนั้นออกมาดีแบบเหลือเชื่อ จนหลายชาติได้กล่าวชมว่านักกีฬาว่ายน้ำไทย มีโอกาสขึ้นมาเทียบเคียงสิงคโปร์ได้ ภายใน 3 ปี หลังจากนี้ ซึ่งสิงคโปร์นั้นครองความยิ่งใหญ่มาอย่างยาวนาน