การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 พ.ค. มีชิง 2 ทอง จากรายการโรดเรซทีมหญิงและโรดเรซบุคคลหญิง ระยะทางรอบละ 14.75 กม. แข่งขัน 8 รอบ ระยะทางรวม 118 กม. มีนักปั่นลงชิงชัย 29 คน จาก 7 ชาติ ได้แก่ ทีมไทย ส่ง 5 นักปั่นสาว ลงชิงชัย ประกอบด้วย “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์, “ไก่” ศุภักษร นันตะนะ, “แพร” เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ชนิภรณ์ บัตริยะ และ “ขิม” พรรณรายณ์ ราษี

สำหรับเส้นทางการปั่นค่อนข้างจะลำบากเพราะมีฝนเทลงมาอย่างหนัก เป็นอุปสรรคต่อนักกีฬาและยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง ฝ่ายจัดการแข่งขันฯ จึงมีมติให้ลดจำนวนรอบลงจาก 8 รอบ เหลือ 6 รอบ รวมระยะทาง 88.5 กม. ผลปรากฏว่า เหงียน ทิ ธัต นักปั่นสาวเวียดนาม ปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าเหรียญทองโรดเรซบุคคลหญิง ไปครอง เหรียญเงิน นูร์ อิสยา มูฮาหมัด ซูเบียร์ จากมาเลเซีย หรียญทองแดง เดเลีย อายัสตินา พริอัตนา จากอินโดนีเซีย ทั้ง 3 คน ทำเวลา 2.13.15 ชม. เท่ากัน

ส่วนสาวไทย พรรณรายณ์ ได้ที่ 7 เวลา 2.14.28 ชม., ศุภักษร ได้ 10 เวลา 2.14.32 ชม., เพชรดารินทร์ ได้ที่ 13 เวลา 2.14.34 ชม., ชนิภรณ์ ได้ที่ 15 เวลา 2.14.42 ชม., จุฑาธิป ได้ที่ 17 เวลา 2.15.43 ชม.

ขณะที่ โรดเรซทีมหญิง จะเอาเวลาของนักกีฬาของแต่ละชาติที่ทำเวลาดีที่สุด 3 คน มารวมกัน ทำให้ เวียดนาม คว้าเหรียญทองไปครอง เวลา 6.42.11 ชม. เหรียญเงิน มาเลเซีย เวลา 6.42.15 ชม. เหรียญทองแดง ไทย เวลา 6.43.34 ชม.

หลังเกม “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เผยว่า ดีใจที่นักกีฬามีเหรียญทองแดงประเภททีม แต่น้องๆ อยากได้เหรียญทองบุคคล กันมากกว่า ระหว่างแข่งขัน ศุภักษร ไปเสียจังหวะโดนสิงคโปร์เกี่ยวล้ม พอลุกขึ้นมาได้ก็มีนักปั่นลาวมาขวางอีก ทำให้นักปั่นคนอื่นๆ เป็นห่วง ศุภักษร ไม่เช่นนั้นก็จะไล่ตามกลุ่มหน้าที่ขึ้นนำ 3 คนไปได้ แต่เวลารวมประเภททีม เรายังได้อันดับ 3 ถือว่าเก่งมากแล้ว สรุปผลงานนักกีฬาจักรยานไทย คว้ามาได้ 3 ทอง 2 เงิน 4 ทองแดง เกินเป้าหมายที่สมาคมฯ ตั้งเอาไว้คือ 2 ทอง

ทางด้านนักปั่นสาวไทย นำโดย จุฑาธิป กล่าวว่า ดีใจที่เราได้เหรียญทองแดงประเภททีมมาครอง แต่ก็ยังเสียใจว่าเราพลาดเหรียญทอง การแข่งขันครั้งนี้ทำให้รู้ว่าเราต้องกลับมาสู้ใหม่ เราไม่ยอมแพ้อยู่แล้ว พวกเราคนไทยใจมันใหญ่อยู่แล้ว พวกเราสู้เต็มที่

ขณะที่ เพชรดารินทร์ กล่าวว่า วันนี้ทีมไทยเราสู้เต็มที่ ต้องไปดูว่าเรามีข้อผิดพลาดอะไรบ้างที่จะต้องแก้ไข แต่วันนี้ดีใจที่มีเหรียญกลับบ้านไปฝากคนไทย พวกเราทั้ง 5 คน สู้เต็มที่เพื่อธงชาติไทย บนหน้าอก ขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่ติดตามเชียร์พวกเราทุกคน