ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าลานสวนสุขภาพ 100 ปี อ.เชียงคำ จ.พะเยา นายธวัชชัย ใจดี ประธานมูลนิธิสยามรวมใจจุนเชียงคำ นำทีมงานพร้อมด้วยรถบรรทุกกะหล่ำปลีสด 3 ตัน แจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

นายธวัชชัย กล่าวว่า ทางลูกชุดของตนได้รับการติดต่อประสานงานในเรื่องของผลผลิตของราคากะหล่ำปลีที่ตกต่ำภายใน จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ได้มีการสอบถามไปยังนายวรวุฒิ พนมไพร อดีตผู้ใหญ่บ้านนาป่าแปก หมู่ 4 ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบว่าขณะนี้ราคากะหล่ำปลีค่อนข้างที่จะตกต่ำ ทางลูกชุดของตนจึงมีความคิดที่จะกว้านซื้อเพื่อช่วยเหลือชาวเกษตรกรที่ปลูกกะล่ำปลี เพื่อนำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เชียงคำ แต่ทางอดีตผู้ใหญ่บ้านบอกว่าหากจะนำไปแจกก็สามารถมาเอาได้เลยโดยไม่ต้องเสียเงิน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันช่วงยามลำบากในสถานการณ์โควิดแบบนี้

ด้านธีรพงศ์ เนินวิเชียร เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันนี้สถานการณ์โควิดยังไม่ค่อยที่จะสู้ดีสักเท่าไหร่ทำให้การดำเนินชีวิตของชาวบ้านค่อนข้างที่จะลำบากพอสมควร หนำซ้ำพืชผลผลิตของเกษตรกรก็ยังมาตกต่ำลงไปอีก ทำให้พวกตนมีความคิดที่จะช่วยเหลือทั้ง 2 ด้าน แต่กลับพบว่าอดีตผู้ใหญ่บ้านที่ตนได้ประสานงานในเรื่องของการติดต่อขอซื้อกะหล่ำปลีนั้นได้ยกให้ฟรีเพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่ช่วงนี้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากท่ามกลางโรคโควิดนี้ด้วย ซึ่งการแจกจ่ายนั้นมีชาวบ้านมายืนรอรับเป็นจำนวนมาก อีกทั้งส่วนหนึ่งได้นำไปมอบให้กับกำลังพลของ สภ.เชียงคำ และ รพ.เชียงคำ ด้วย ซึ่งการทำครั้งนี้ตนถือว่าเป็นการช่วยชาวบ้านให้สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้จนกว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลายลง