เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อขาวรายงานบรรยากาศ การใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. หลายพื้นที่ฝนตกลงมาอยางต่อเนื่อง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก อาทิ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่ 1 บริเวณเต็นที่จอดธนาคารออมสินภาค 2 ซอยสุขุมวิท 39 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา มีฝนตกลงค่อนข้างหนาเม็ด แต่ยังมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างไม่ขาดสาย โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขี่รถจักรยานไฟฟ้ามาใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมระบุว่า วันที่ 22พ.ค. เมื่อปี 57 ประชาธิปไตยถูกประหารด้วยรัฐประหาร หวังว่าปี 2565 จะเป็นวันเริ่มต้นใหม่ของประเทศที่ได้ผู้บริหารมาจากการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายพิธา เข้าคูหาใช้สิทธิเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอีกครั้ง ซึ่งพอให้สัมภาษณ์เสร็จ นายพิธา ขอตัวเดินทางกลับ แต่ไม่ทันจะเดินไปถึงรถจักรยานไฟฟ้า นายพิธา นึกขึ้นได้ลืมหมวกกันน็อกเอาไว้ในจุดรับลงทะเบียน จึงอุทานด้วยน้ำเสียงเลิ่กลั่กว่า “หมวกๆ” จนเจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณดังกล่าว ต้องหยิบหมวกกันน็อกที่ลืมเอาไว้เดินมายื่นให้นายพิธา เหตุการณ์นี้เล่นเอาสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวอยู่ หัวเราะร่า ไปตามๆ กัน

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 33 เต็นท์บริเวณที่จอดรถ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาลาดพร้าว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ในครั้งนี้ มีความสำคัญ หลังจากคน กทม.ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งมานานหลายปี จากคณะยึดอำนาจรัฐประหาร

“พรรค ทสท. ซึ่งแม้จะเป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่มีความตั้งใจจริงที่อยากจะเห็นกรุงเทพฯ ดีขึ้น ซึ่งทั้งทีมผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ไม่ว่าจะเป็นใครได้รับเลือกเข้ามา เราพร้อมให้ทั้งนโยบาย และ ส.ก.ของเรา เข้าไปทำงานร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อพัฒนากรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น แต่หากพี่น้องไว้วางใจ เราจะทำหน้าที่ และทำงานอย่างเต็มที่ เพราะเราต้องการให้กรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนวัดบางบอน แขวงและเขตบางบอน กทม. ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง แม้มีฝนตก ลงมาในช่วง 08.30 น. นาน 30 นาที กระทั่งเวลา 10.20 น. ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ภายในคูหาที่ 18 โดยวันนี้ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่อยากให้ถ่ายรูป ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เนื่องจากหน้าตายังโทรม เพราะตอนนี้กำลังป่วย”

ขณะที่นายวัน แจ้งว่า ช่วงนี้แพทย์ให้คุณพ่อพักมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเจ็บอาการป่วยตามวัย ตนจึงเดินทางพาคุณพ่อมาใช้สิทธิเลือกตั้งก่อน จากนั้นจะเดินทางกลับ และพาบุตรชายมาใช้สิทธิเลือกตั้งอีกครั้งช่วงเที่ยงวันนี้

ที่หน่วยเลือกตั้งภายในโรงเรียนสวัสดีวิทยา ซอยสุขุมวิท 31 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง โดยเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาพร้อมกับนางมารินา อิศรเสนา ณ อยุธยา มารดาของนายสุรนันทน์ ในการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งที่โรงเรียนแห่งนี้เช่นกัน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความตื่นตัวสูง มีผู้สมัครจำนวนมาก ขณะที่นโยบายมีความหลากหลายและครอบคลุมทุกเรื่อง เพราะกรุงเทพฯ เป็นเมืองใหญ่และเป็นศูนย์กลางหลายอย่าง จึงเป็นธรรมดาที่ปัญหาจะมีหลายมิติ ตนหวังว่ากระบวนการนี้จะช่วยแก้ปัญหาต่างๆเป็นไปด้วยดี

ด้านนายสุรนันทน์ กล่าวเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะเป็นวันสำคัญ แม้มีฝนตกลงมา แต่ขอให้ฝ่าออกมาเพื่อให้ประชาธิปไตยของเราเดินได้ต่อไป.