เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสะพานไม้อุตตมะนุสรณ์ (สะพานมอญ) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญมาแล้วต้องมาเช็คอิน ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังจากที่ฝนได้ตกกมาอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่หยุดมาเป็นเวลา4วัน ทำให้สะพานไม้ มีเศษซากไม้ไผ่ เศษสวะไหลลงตามน้ำติดที่บริเวณตอม่อเป็นจำนวนมากความยาว 25 เมตร กว้าง 30 เมตร มี ชมรมชาวเรือบ้านวังกะ ร่วมกันเก็บเศษสวะ และเฝ้าดูเศษสวะ ไม่ให้มาติดต่อหม้อสะพาน เกรงสะพาน จะได้รับความเสียหาย

ส่วนด้านบรรยากาศการท่องเที่ยวถึงแม้ฝนตกหนัก ยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ใช้อุปกรณ์กันฝนป้องกันตนเองเดินถ่ายภาพบนสะพานไม้ อย่างมีความสุข
ส่วนถนนสาย 323 จากอำเภอทองผาภูมิ ถึงด่านเจดีย์สามองค์ ถนนบางช่วงมีน้ำท่วมขังข้ามถนนตลอดเส้นทาง การจราจรยังสัญจรไปมาได้ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ในฐานะ ผู้อำนวยการจังหวัด ได้สั่งการมอบหมาย รับมือสถานการณ์ ฝนตกหนัก น้ำหลาก
เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี สาขาทองผาภูมิ ติดตามฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดสถานการณ์ดินสไลด์ปิดเส้นทางการจราจร และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.สังขละบุรีและอ.ทองผาภูมิ มีรายละเอียดดังนี้

  1. อ.ทองผาภูมิ เวลาประมาณ 09.00 น.เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลปิล็อค อ.ทองผาภูมิ ทำให้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางจราจรและต้นไม้ลัมลงมาขวางถนนบริเวณทางขึ้นศาลเจ้าเขายาว ทำให้รถชาวบ้านและนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางผ่านได้ สำหรับการให้ความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และอาสาสมัครในพื้นที่ นำรถแบคโฮ เปิดเส้นทาง และช่วยกันตัดต้นไม้ออกจากผิวการจราจร พร้อมประสานหมวดการทางทองผาภูมินำเครื่องมาปรับปรุงถนนให้กลับคืนสู่สภาพปกติ ปัจจุบันสามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ตามปกติแล้ว
  2. อ.สังขละบุรี เวลาประมาณ 11.00 น.มีน้ำไหลหลากเอ่อล้นเข้าท่วมร้านค้าชุมชนบริเวณริมแม่น้ำซองกาเรีย พื้นที่หมู่ที่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี นายอุทัย ขันทอง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี และปภ.สาขาทองผาภูมิ ลงพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือ พบว่าในพื้นที่มีหน่วยงานราชการเข้าให้ความช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของของประชาชนขึ้นที่สูงเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ อ.สังขละบุรี หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองพล ร.9 ตชด.ที่ 134 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อส. และอาสาสมัครในพื้นที ในการนี้ทาง อ.สังขละบุรี ได้จัดชุดติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง