สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศโผรายชื่อผู้ตัดสินที่จะได้ลงทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 21 พ.ย. ถึง 18 ธ.ค. นี้ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยครั้งนี้จะเป็นศึกเวิลด์ คัพ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่จะมีผู้ตัดสินสุภาพสตรีได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ โดยมีชื่อติดโผมาถึง 3 คน นำโดย สเตฟานี ฟรัปปาร์ เปาสาวชื่อดังชาวฝรั่งเศส

ซาลิมา มูกันซังกา

ในรายชื่อผู้ตัดสินที่จะได้ลงทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ที่ ฟีฟ่า เปิดเผยออกมานั้น ประกอบด้วยผู้ตัดสิน 36 คน ผู้ช่วยผู้ตัดสิน 69 คน และผู้ตัดสิน วีเออาร์ อีก 24 คน โดยในจำนวนนั้นมีผู้ตัดสินสุภาพสตรี 3 คน ประกอบด้วย ฟรัปปาร์ ที่เคยลงเป่าในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมถึงฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนยุโรปมาแล้ว ส่วนอีก 2 คนได้แก่ ซาลิมา มูกันซังกา จากรวันดา ซึ่งเคยทำหน้าที่ในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รวมถึง โยชิมิ ยามาชิตะ จากญี่ปุ่น ซึ่งผ่านการลงทำหน้าที่ในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปีนี้

โยชิมิ ยามาชิตะ

นอกจากนี้ยังมีผู้ช่วยผู้ตัดสินสุภาพสตรีอีก 3 คน ประกอบด้วย เนอูซา แบ๊ค จากบราซิล แคธรีน เนสบิตต์ จากสหรัฐ และ คาเรน ดิอาซ เมดินา จากเม็กซิโก ขณะที่ แอนโธนี เทย์เลอร์ และ ไมเคิล โอลิเวอร์ คือตัวแทนผู้ตัดสินจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ติดโผไปทำหน้าที่ที่กาตาร์ในปลายบีนี้

ปิแอร์ลุยจิ คอลลินา อดีตเชิ้ตดำชื่อดังชาวอิตาลี ซึ่งปัจจุบันนั่งเก้าอี้ประธานผู้ตัดสินของ ฟีฟ่า กล่าวว่า “เกณฑ์ที่เรานำมาใช้เป็นหลักในการคัดเลือกผู้ตัดสินคือเรื่องของ คุณภาพ และเราก็คัดเลือกผู้ตัดสินและทีมที่ผ่านการลงทำหน้าที่ระดับสูงจากทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการเลือกผู้ตัดสินสุภาพสตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่เราเริ่มต้นมาตั้งแต่หลายปีก่อน ด้วยการคัดเลือกผู้ตัดสินสุภาพสตรีลงทำหน้าที่ในเกมทีมชาติ ทั้งในระดับเยาวชนและทีมชาติชุดใหญ่ ด้วยเหตุนี้ เราจึงเน้นย้ำว่าสิ่งสำคัญสำหรับเราคือเรื่องของคุณภาพ ไม่ใช่เรื่องเพศ เราหวังว่าในอนาคต การมีผู้ตัดสินสุภาพสตรีลงทำหน้าที่ในเกมนัดสำคัญ ๆ ของผู้ชายจะเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องที่ถูกมองว่าน่าตื่นเต้นอะไรอีกต่อไป”