สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ว่า พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ เข้าพบประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่ทำเนียบมาลากันยัง ในกรุงมะนิลา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีการหารือเกี่ยวกับ "การยกระดับการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี" ทั้งในด้านการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามขาติ การค้า และการลงทุน
ขณะเดียวกัน ผู้นำฟิลิปปินส์และรมว.กลาโหมของสหรัฐ ยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ "สถานะและอนาคต" ของความสัมพันธ์และความร่วมมือ "เชิงลึก" ในด้านการทูต ที่ปีนี้ครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ และครบรอบ 70 ปี การลงนามในสนธิสัญญาการป้องกันร่วมกัน
นอกจากนี้ เป็นที่ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า สหรัฐและฟิลิปปินส์เห็นพ้อง "การขยายระยะเวลา" ของข้อตกลงเยี่ยมเยืยนทางทหาร ( วีเอฟเอ ) ที่เกี่ยวกับการซ้อมรบ และการประจำการทหารในระยะสั้น ซึ่งมีผลบังคับใช้ครั้งแรก เมื่อปี 2541 และตลอดปีที่ผ่านมา ผู้นำฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายข่มขู่จะยุติข้อตกลงฉบับนี้มาตลอด 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังปฏิเสธให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และยังไม่ชัดเจนว่าจะต่อเวลาอีกนานเท่าใด โดยนายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กลาโหมของฟิลิปปินส์ กล่าวเพียงว่า ดูเตร์เต "เปลี่ยนการตัดสินใจ" หลังการพบหารือกับ พล.อ.ออสติน.

เครดิตภาพ : AP