ความตั้งใจที่อยากจะจรรโลงอาหารไทยแท้แต่โบราณให้คงอยู่ ไม่สูญหายไปตามกาลเวลา กลายเป็นแรงผลักดันให้ไฮโซรุ่นใหญ่อย่าง ซูซี่-หทัยเทพ ธีระธาดา ตัดสินใจเนรมิตพื้นที่ชั้นจี ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ภายในเวลาเพียง 20 วัน เปิดเป็นร้านอาหารไทยภายใต้ชื่อ มีล มี ไทย คูซีน (Meals Me Thai Cuisine) ชูเอกลักษณ์รสชาติความเป็นไทยมานำเสนอในสไตล์โมเดิร์น ลงตัวชนิดที่เรียกว่า “คนไทยก็ถูกปาก ชาวต่างชาติก็ถูกลิ้น”

คนส่วนใหญ่ต่างรู้จักไฮโซสุดเปรี้ยวคนนี้ในฐานะนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จสูง แต่ยุคนี้น้อยคนจะรู้ว่าคุณซูซี่เคยทำร้านอาหารมาก่อนหน้านี้แล้ว สมัยทำงานอย่างโก้หรูที่ธนาคารโลก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีร้านอาหารไทย ชื่อว่า “แซฟฟ่อน” ซ้ำยังเปิดร้านอาหารฝรั่งในฮาร์ด ร็อก คาเฟ่ “คนไม่ค่อยทราบว่าพี่มีฝีมือและทำอาหารเก่ง จำพวกขนมไทยพี่ลงครัวทำขายมาตั้งแต่เมืองนอก และยังโชคดีที่ได้เชฟดีกรีระดับโรงแรม 5 ดาวอย่าง เชฟยา-สุประวัติ กองแก้ว ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 22 ปี มาช่วยกันคิดเมนูที่อยากจะนำเสนอในสไตล์ของเรา”

“จุดเด่นของเราก็คือ อาหารจะเสิร์ฟคู่กับกับแกล้ม เช่น แกงเขียวหวานเสิร์ฟคู่กับปลาสลิด สั่งแกงส้มเสิร์ฟคู่กับไข้ม้วน โดยจะเสิร์ฟคู่กับกับแกล้มลงไปในจานนั้นเลย ไม่ต้องสั่งเพิ่ม อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นคือขนมหวาน เช่น สาคูแคนตาลูป หรือ ทับทิมกรอบ เสิร์ฟพร้อมขนมชั้น ข้าวตู ขนมงาม่อน ซึ่งปัจจุบันหารับประทานยาก รวมทั้งเมี่ยงกลีบบัว เอกลักษณ์ของทางร้านมีเคล็ดลับพิเศษในการทำน้ำเมี่ยง และใส่ส้มโอเพิ่มความสดชื่น” คุณซูซี่ กล่าว

ด้านสูตรของอาหาร คุณซูซี่เล่าว่า ยึดสูตรของโบราณ หากนำมาพัฒนาให้ดูร่วมสมัยแฝงความหรูหราสะท้อนผ่านการนำเสนอ ไล่เรียงมาตั้งแต่ศิลปะการตกแต่งจาน เครื่องชาม เฟอร์นิเจอร์สีส้มกระตุ้นสายตา รวมถึงโทนสีดำและทองของร้าน แต่รสชาติรสจัดจ้านเป็นหลัก เปรี้ยวปรี๊ด เผ็ดจ๋า ทว่าจะเป็นรสจัดแบบกลางๆ ที่ชาวต่างชาติสามารถมาลิ้มลองความอร่อยได้ หนึ่งในเมนูที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ “กุ้งแม่น้ำทอดซอสมะขาม” นำเอาสูตรดั้งเดิมมาพัฒนาและปรับปรุงอย่างพิถีพิถัน

 วัตถุดิบและส่วนผสม ประกอบด้วย กุ้งแม่น้ำ 1 ตัว ขนาด XL สั่งตรงจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, น้ำราดซอส ใช้น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะขามเปียก อย่างละ 100 กรัม, พริกแห้ง, พริกสด, หอมเจียว ใบมะกรูดทอดกรอบ, ผักชี และกุหลาบสีแดงและสีชมพู

“ตัวซอสมะขาม เราเอาสูตรดั้งเดิมมาพัฒนาและปรับปรุงให้ทันสมัยมากขึ้น เข้ากับลิ้นคนไทยในทุกระดับ คนสูงวัยยังเป็นรสแบบนี้ ลูกค้าวัยรุ่นก็ชอบรสชาติแบบนี้ จะทำแบบกลางๆ แฝงความจัดจ้าน เลือกใช้กุ้งแม่น้ำเพราะเป็นวัตถุดิบระดับพรีเมียมมีความสด ส่งวันต่อวัน นอกจากนี้กุ้งแม่น้ำยังเนื้อแน่นหวานรับประทานอร่อย” คุณซูซี่ เผยเคล็ดลับ

วิธีทำ ตั้งไฟเคี่ยวซอส ผสมน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะขามเปียก ให้เข้ากัน ระหว่างนั้นเอากุ้งที่เสียบไม้แกนกลางลำตัวชุบแป้ง เคล็ดลับการทอดที่ทำให้กุ้งเหยียดตรงสวยงาม และการคลุกกับแป้งยังทำให้กุ้งมีความกรอบนอกนุ่มใน เมื่อทอดเสร็จดึงไม้ออก จัดวางบนจาน จากนั้นตักซอสราด โรยหอมเจียว พริกแห้งทอด พริกสด ใบมะกรูดทอดกรอบ โรยหน้าด้วยผักชี ดอกกุหลาบสีชมพูและสีแดง ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย และยังสามารถทำเองที่บ้านได้

สำหรับกุหลาบนอกจากใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงาม ยังสามารถรับประทานได้ โดยคนไทยสมัยโบราณจะนำแกนกุหลาบมายำกิน เราจึงเลือกมาแต่งอาหารและต้องเลือกชนิดที่ไม่มีสารเคมี เพื่อสุขภาพของผู้บริโภค คุณซูซี่ กล่าว.

‘ช้องมาศ’