สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงอาซุนซีออน ประเทศปารากวัย เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่า นายหลุยส์ อารียาส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติปารากวัย เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันพุธ (28 ก.ค.) ว่า โคเคนซึ่งผลิตจากใบโคคา ที่ปลูกในภูมิภาครอบเทือกเขาแอนดีสของอเมริกาใต้ ถูกพบในตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าทางเรือ ภายในโกดังสินค้าเมืองเฟอร์นานโด เดอ ลา โมรา ชานกรุงอาซุนซีออน เตรียมขนขึ้นเรือส่งออกต่างประเทศ โดยระบุประเภทสินค้าหน้าที่เป็นน้ำตาลออร์แกนิก

Packages containing cocaine, which were found in a warehouse ready to be shipped abroad along with a load of organic sugar according to authorities, are seen put on display by Paraguayan police in Asuncion, Paraguay July 28, 2021. REUTERS/Cesar Olmedo

นายอารียาส เผยว่า โคเคนของกลางที่พบ รวมน้ำหนักกว่า 3,400 กิโลกรัม นับเป็นการจับกุมโคเคน ครั้งใหญ่สุดของประเทศเท่าทีเคยมีมา การจับกุมเป็นผลจากการสืบสวนสอบสวนนานเกือบ 1 เดือน ของสำนักงานตำรวจปราบปรามยาเสพติดและสำนักงานอัยการปารากวัย เบื้องต้นยังไม่ทราบประเทศปลายทาง ที่โคเคนชุดนี้จะถูกส่งไป และเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนต่อเพื่อหาตัวกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลัง

การจับกุมโคเคนครั้งนี้ ทำลายสถิติโคเคนรวมน้ำหนัก 2,900 กิโลกรัม เมื่อเดือน ต.ค. 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่บุกจับกุมได้ที่ท่าเรือเมืองวิลเลตตา ห่างจากกรุงอาซุนซีออนประมาณ 40 กิโลเมตร โดยโคเคนซุกซ่อนในถุงบรรจุถ่านหิน เตรียมขนขึ้นเรือส่งออกต่างประเทศเช่นกัน

ปารากวัย ประเทศทางตอนกลางของทวีปอเมริกาใต้ เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตกัญชารายใหญ่สุดของโลก และเป็นทางผ่านสำคัญ สำหรับโคเคนที่ผลิตในบรรดาประเทศรอบเทือกเขาแอนดีส ที่ส่งโคเคนไปขายในยุโรปและอเมริกาเหนือ.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – indusdotnews