ตำรวจอิตาลีจับกุมชายหนุ่มสัญชาติซาอุดีอาระเบียวัย 37 ปี หลังจากที่เขาขับรถสปอร์ตหรู ‘Maserati’ ซิ่งลงมาตาม ‘บันไดสเปน’ จุดท่องเที่ยวสำคัญของกรุงโรม และสร้างความเสียหายให้สถานที่เก่าแก่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและเป็นสัญลักษณ์ของเมือง

เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวชายหนุ่มที่ไม่มีการระบุนามรายนี้ที่สนามบินมาลเพนซา เมืองมิลาน หลังจากที่สามารถระบุตัวได้ว่าเขาคือผู้ที่ขับรถและก่อเหตุที่ทำให้บันได้ที่มีชื่อเสียงต้องชำรุด โดยอาศัยภาพถ่ายของลูกค้าจากบริษัทให้เช่ารถยนต์ ซึ่งเป็นเจ้าของรถที่ปรากฏอยู่ในคลิปจากกล้องวงจรปิด โดยผู้ก่อเหตุโดนตั้งข้อหาก่อความเสียหายอันประเมินค่ามิได้แก่สถานที่สำคัญและมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ

ในคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดซึ่งตำรวจอิตาลีนำมาเผยแพร่นั้น บันทึกภาพไว้ในช่วงกลางดึกของวันอังคารที่ 10 พ.ค. 2565 แสดงให้เห็นภาพของรถ Maserati ซึ่งกำลังวิ่งมาตามทางเท้าที่อยู่ด้านบนของบันไดสเปน จากนั้นก็วิ่งไปตามขั้นบันไดทางปีกขวาที่อยู่เบื้องล่างก่อนจะจอดรถ แล้วคนขับก็เปิดประตูรถลงมาสำรวจสภาพโดยรอบ

ภาพจากกล้องวงจรปิดในขณะที่รถกำลังจะแล่นลงไปตามขั้นบันได
ภาพจากกล้องวงจรปิด จะเห็นรถวิ่งลงบันไดทางปีกขวาทางมุมบนขวา

องค์กรปกป้องทรัพย์สินแห่งกรุงโรมออกแถลงการณ์ว่า การขับรถดังกล่าวได้ทำให้ขั้นบันไดทางปีกขวาขั้นที่ 16 และ 29 นับขึ้นจากด้านล่างหรือบริเวณจัตุรัสสเปน แตกหัก เสียหาย ขณะนี้ได้ทำการซ่อมแซมเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดให้ใช้งานได้สำหรับประชาชนที่ต้องการสัญจรผ่าน ก่อนที่จะทำการจัดหาหินปูพื้นซึ่งเป็นหินปูน Travertine ที่มีสีและรูปแบบใกล้เคียงของเดิมที่สุดเพื่อนำมาซ่อม ส่วนมูลค่าของความเสียหายโดยรวมนั้น ยังอยู่ในระหว่างการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ

บันไดสเปน ซึ่งตั้งชื่อตามสถานทูตสเปน ที่เคยตั้งอยู่ด้านบนของบันได จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของโรม ก่อนหน้านี้เคยผ่านการบูรณะซ่อมแซมมาแล้วในปี 2558 โดยใช้ระยะเวลาสองปีด้วยงบประมาณราว 1.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 54,445 ล้านบาท 

แหล่งข่าว : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : Getty Images, Facebook/PoliziaRomaCapitale