หลังจบการแข่งขันวอลเลย์บอลในร่ม ประเภททีมหญิง ในศึกซีเกมส์ 2021 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ซึ่ง ทีมนักตบลูกยางสาวไทย เอาชนะ สาวอินโดนีเซีย 3-0 เซต คว้าชัยชนะ 2 นัดรวด มี 6 คะแนนเต็ม นั้น

“ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทัพลูกยางสาวไทย ว่า ก่อนลงแข่งขันเราก็ทำการบ้านเพื่อรอรับมืออินโดนีเซีย ต่อทันที เพราะเรารู้ว่า อินโดนีเซีย ค่อนข้างที่จะเล่นบอลสูง ส่วนเราค่อนข้างที่จะเล่นบอลเร็ว ก็เลยต้องปรับจังหวะเพื่อที่จะให้เข้ากับเขา ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเพราะเราจะได้เป็นการเตรียมทีมสู่ศึกวอลเลย์บอลเนชั่นลีก (วีเอ็นแอล) ไปด้วยเลย เพราะเราก็ไม่รู้ทีมในวีเอ็นแอล จะมีแต่ทีมเล่นบอลเร็วอย่างเดียวหรือเปล่า อาจจะเจอทีมที่เล่นบอลสูงด้วยก็ได้

ส่วนการกลับมาแข่งซีเกมส์ครั้งนี้ก็ค่อนข้างรู้สึกตื้นตันใจมาก เพราะทุกคนห่างการเจอกันในทัวร์นาเมนต์แบบนี้กว่า 2 ปี ยอมรับเลยว่าในเกมแรกตอนเข้าเซตที่ 2 ตนเองจะร้องไห้ออกมาเลย รู้สึกเป็นการคัมแบ๊กกลับมาแล้ว ส่วนการที่ตนได้มาเป็นกัปตันทีมแข่งซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิตนี้บอกเลยว่าตื่นเต้นมาก อยู่ในสนามก็พยายามเป่าปาก ลดความตื่นเต้นของตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยหน้าที่ของเราในทีมก็ต้องทำทุกอย่าง ทั้งคอนโทรลตัวเองด้วย คอนโทรลการเล่นให้ตรงคอนเซปต์ของโค้ช คุมน้องๆ คุมทุกคน ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการเป็นหัวหน้าทีมนั้นมีหน้าที่สำคัญ แต่บางจังหวะเราก็ต้องคอยคัฟเวอร์ทุกคนเกินหน้าที่ของเราด้วย

“นัดหน้าที่จะต้องเจอเจ้าภาพก็มีความกดดันนิดหนึ่ง เพราะพวกเขามีกองเชียร์คอยหนุนหลัง เขาเองก็น่าจะเตรียมเต็มที่ที่จะต้องมาพบเรา เราจึงไม่สามารถที่จะประมาทได้เลย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจริงๆ เขายังกั๊กอะไรไว้ไม่เผยมาหรือเปล่า แต่ก็ยังมั่นใจถึงเหรียญทองเช่นเดิม ก็อยากฝากแฟนๆ ชาวไทยติดตามเชียร์พวกเราทุกช่องทางด้วยนะคะ ช่วยเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทยทุกชนิดกีฬาด้วยนะคะ” ชมพู่ กล่าว

ส่วนประเด็นที่เห็นนักตบลูกยางสาวไทยวิ่งเข้าไปเช็ดพื้นเองนั้น พรพรรณ กล่าวว่า ตอนแรกเขาไม่ได้จำกัดคนที่จะเข้าไปเช็ด แต่ในเกมแรกด้วยความตื่นเต้นและความเหนื่อยของทีมเราจึงให้น้องๆ 3-4 คน ลงไปเช็ดเพื่อดึงเกมเล็กน้อย แต่ล่าสุดเขาก็มาแจ้งว่าได้แค่ 2 คน ทีมเราก็เข้าใจและปฏิบัติตาม ซึ่งประเด็นนี้ทีมเราก็สอนน้องๆ ลงลึกเลยว่าทุกคนที่ไม่ได้ลงสนามอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมก็จะต้องพกผ้าไว้ตลอด จึงจะเห็นว่าบางคนก็เหน็บเอว ผูกไว้ที่ขา เราฝึกซ้อมเรื่องนี้ชัดเจน เพื่อเป็นการไม่ให้เสียเวลาเตรียมผ้าด้วย ส่วนสาเหตุที่ลงไปเช็ดเองก็เป็นกฎของสหพันธ์ฯ ที่ป้องกันเรื่องโควิด ทั้งการที่ใช้นักกีฬาในทีมลงไปเช็ดเองและต้องใช้ผ้าเช็ดของทีมตัวเอง